ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่ง 117 จุด ขานรับ “ทรัมป์” เลื่อนเก็บภาษีสินค้าจีนเป็น 15 ต.ค.

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่ง 117 จุด ขานรับ "ทรัมป์" เลื่อนเก็บภาษีสินค้าจีนเป็น 15 ต.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้วันนี้(12 ก.ย.62) หลังจากประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ จากวันที่ 1 ต.ค. ไปเป็นวันที่ 15 ต.ค. โดย ณ เวลา 10.32 น. ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 117 จุด หรือ 0.43% แตะระดับ 27,261 จุด

โดยดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความว่า เขาจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ จากวันที่ 1 ต.ค. ไปเป็นวันที่ 15 ต.ค. เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ดีต่อจีน

“เพื่อให้เป็นไปตามคำร้องขอของนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเนื่องจากวันที่ 1 ต.ค.นี้จะเป็นวันครบรอบ 70 ปีแห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เราจึงตกลงที่จะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ (จาก 25% เป็น 30%) ออกไปเป็นวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่กำหนดว่าจะเรียกเก็บในวันที่ 1 ต.ค. เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่ดีต่อจีน” ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันพุธตามเวลาสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้รัฐบาลจีนได้ประกาศรายชื่อสินค้าชุดแรกจำนวน 16 ชนิดของสหรัฐที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า ซึ่งสินค้าเหล่านี้รวมถึงเวย์โปรตีน ปลาป่น และน้ำมันหล่อลื่น โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ก.ย. เป็นเวลา 1 ปีจนถึงวันที่ 16 ก.ย. 2563

ขณะที่บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนระบุว่า การที่จีนประกาศรายชื่อสินค้าสหรัฐที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าในครั้งนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่ดีต่อสหรัฐ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทต่างๆ ทั้งในสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ โกลบอล ไทม์ส ยังแสดงความเห็นว่า การที่ปธน.ทรัมป์ตัดสินใจเลื่อนการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในครั้งนี้ ถือเป็น “สัญญาณบวก” สำหรับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนต.ค.

Back to top button