5 หุ้นมีเฮ! รับมาตรการ ‘ชิม ช้อป ใช้’

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวถือเป็นการกระจายเม็ดเงินไปในระบบเศรษฐกิจของประเทศให้มีการจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนมากขึ้น


เส้นทางนักลงทุน

จากการคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว “ชิม ช้อป ใช้” ของภาครัฐ ซึ่งเป็น 1 ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยรัฐบาลสนับสนุนวงเงินเพื่อเป็นสิทธิ์ในการซื้อสินค้าให้แก่ประชาชน 1,000 บาท ที่ลงทะเบียนกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จำนวน 10 ล้านคน และถ้าหากใครใช้จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท กระทรวงการคลังจะคืนเงิน (Cash Back) ให้อีก 15% หรือคิดเป็นเงินสูงสุดถึง 4,500 บาทต่อราย

สำหรับในส่วนของการใช้จ่ายในด้านอาหาร เครื่องดื่ม ค่าที่พักรวมถึงบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าซื้อสินค้าท้องถิ่น ค่าซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือค่าบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในท้องถิ่นนั้น เช่น สปา การเช่าพาหนะ ค่าบริการนำเที่ยวในพื้นที่ทั่วประเทศ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวถือเป็นการกระจายเม็ดเงินไปในระบบเศรษฐกิจของประเทศให้มีการจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังปี 2562 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ GDP เติบโตถึงระดับ 3% ตามเป้าหมายของรัฐบาล

หลังจากในช่วงรอบ 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค. 2562) ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งต่างชาติเที่ยวไทยและไทยเที่ยวไทย อยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 3.27% จากปีก่อน

เนื่องมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค. 2562 อยู่ที่ 26.50 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.61% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 1.299 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.04% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวไทย 5 อันดับแรก คือ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลี ลาว และนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวในอนาคตคือ อินเดีย โปแลนด์ ไต้หวัน และลาว ส่วนนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปยังคงติดลบ

ด้านคนไทยเที่ยวไทย มีนักท่องเที่ยวในช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค. 2562 เท่ากับ 103.53 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.29% โดยจังหวัดที่ขยายตัว คือ สกลนคร ลพบุรี และปัตตานี

นับเป็นเรื่องดีที่ภาคท่องเที่ยวไทยยังสามารถเติบโตได้ใน 8 เดือนแรก ทั้งที่มีปัจจัยกดดันจากภาวะเศรษฐกิจอย่างมาก

ดังนั้น คาดว่าการท่องเที่ยวจะกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 4/2562 หลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศและมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว “ชิม ช้อป ใช้”

หากประเมินตามรูปแบบนโยบาย คาดหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ “ทางตรงและทางอ้อม” จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว “ชิม ช้อป ใช้” โดยหลักนักวิเคราะห์มองหุ้นที่น่าสนใจ อาทิ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP, บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP, บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT

ทั้งนี้ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP คาดจะได้ประโยชน์ เพราะเป็นผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 25 สาขาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงใหม่

รองลงมาเป็น บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถยนต์ให้เช่า ซึ่งจะช่วยให้มีการเช่ารถเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีรถยนต์รองรับให้บริการถึง 6,700 คัน

ขณะเดียวกัน บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA จัดเป็นหุ้นอีกตัวได้ประโยชน์จากมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เพราะเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านสปาเพื่อสุขภาพ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสปา ซึ่งมีการให้บริการในหลายระดับตั้งแต่ระดับ 2 ดาวไปถึง 5 ดาว

ส่วนทางด้าน บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงแรมหลายระดับราคารวมทั้งโรงแรมราคาประหยัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งมีการเปิดโรงแรมใหม่อีก 9 แห่งในครึ่งหลังปี 2562 (เป็น Hop Inn 7 แห่ง, Mercure 1 แห่ง และ Ibis 1 แห่ง) นอกจากนั้นการปรับปรุง JW Marriot จะแล้วเสร็จและเปิดห้องพักได้ทั้งหมดในเดือน ต.ค. 2562

ท้ายสุด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ที่เชื่อว่าได้รับประโยชน์สูงสุดจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ต้องเดินทางด้วยสายการบินจะต้องใช้บริการท่าอากาศยานของ AOT ทั้งสิ้น เนื่องจากท่าอากาศยานหลักของไทยอยู่ภายใต้การบริหารของ AOT ทั้งหมด โดยท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้การบริหารของ AOT มีทั้งหมด 6 แห่งในประเทศไทย คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พูดง่าย ๆ ก็คือบริหารธุรกิจสนามบินใหญ่ทั้ง 6 แห่งของไทย

การยกตัวอย่างทั้ง 5 หุ้น เป็นการสมมุติฐานว่าอาจได้รับอานิสงส์ในส่วนหนึ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว “ชิม ช้อป ใช้”  เพราะทางธุรกิจถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง !!!

Back to top button