ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งร่างประกาศปรับปรุงเกณฑ์ค่าธรรมเนียมรายปีธุรกิจตัวกลาง

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งร่างประกาศปรับปรุงเกณฑ์ค่าธรรมเนียมรายปีธุรกิจตัวกลาง


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า  ก.ล.ต.มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดค่าธรรมเนียมรายปีจากผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางให้เหมาะสม ทั้งด้านอัตราค่าธรรมเนียมที่มีความเท่าเทียมและเป็นธรรมกับผู้ที่ประกอบธุรกิจประเภทเดียวกัน รวมทั้งทำให้เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ได้ง่ายตามหลักการความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (ease of doing business)

โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางที่ ก.ล.ต. เสนอ แต่เสนอให้พิจารณาเพิ่มเติมในประเด็นที่ยังคงเป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราค่าธรรมเนียมของผู้ที่ได้รับใบอนุญาตค้าหลักทรัพย์ประเภทตราสารแห่งหนี้

ก.ล.ต. จึงได้ยกร่างประกาศเกี่ยวกับการกำหนดค่าธรรมเนียมจากผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางตามหลักการที่ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นโดยได้ปรับปรุงหลักการเพิ่มเติมในส่วนของอัตราค่าธรรมเนียมการค้าตราสารหนี้ภาครัฐ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดอุปสรรคต่อผู้ประกอบธุรกิจที่ค้าตราสารหนี้ตามที่ได้รับความเห็นและข้อเสนอแล้ว ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนการดำเนินนโยบายทางการเงินและการคลังของประเทศผ่านตลาดตราสารหนี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

อนึ่งผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งให้บริการ อาทิ​นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์,ตัวแทนซื้อขายสัญญาฯ,ค้าหลักทรัพย์,ที่ปรึกษาการลงทุน,ที่ปรึกษาสัญญาฯ,จัดจำหน่ายหลักทรัพย์,ผู้จัดการสัญญาฯ,จัดการกองทุนรวม,จัดการกองทุนส่วนบุคคล

Back to top button