“คมนาคม” จ่อเซ็นสัญญา 2.3 “รถไฟไทย-จีน” ก่อน พ.ย. พร้อมชงครม.อัพวงเงินเป็น 5.06 หมื่นลบ.

"คมนาคม" จ่อเซ็นสัญญา 2.3 "รถไฟไทย-จีน" ก่อน พ.ย. พร้อมชงครม.อัพวงเงินเป็น 5.06 หมื่นลบ.


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผย ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงินลงทุน 179,421 ล้านบาท และได้รายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าว่า

จากการหารือเงื่อนไขสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) ซึ่งเป็นข้อห่วงใย จากอัยการสูงสุด จำนวน 12 ข้อ ระหว่างไทยและจีน ได้ข้อยุติอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ขณะนี้รอทางฝ่ายจีนตอบยืนยันอย่างเป็นทางการกลับมา คาดว่าไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆแล้ว

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และตนเองได้หารือกับทูตจีน ได้ทำความเข้าใจได้ตรงกันในทุกประเด็น โดยหลังจากฝ่ายจีนตอบกลับมาก็จะนำรายละเอียดร่างสัญญาส่งให้อัยการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง จากนั้นจะนัดประชุมไทย-จีนอย่างเป็นทางการเพื่อสรุปและนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณากำหนดการลงนามสัญญา 2.3 ต่อไป โดยมั่นใจว่ารายละเอียดทั้งหมดจะเรียบร้อยก่อนเดือน พ.ย.นี้ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35

สำหรับกรอบวงเงินสัญญา 2.3 ที่มีการปรับจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ที่ 38,558.38 ล้านบาท เป็น 50,633.50 ล้านบาทนั้น เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาตามขั้นตอน ส่วนการขอขยายเวลาในการดำเนินงานในสัญญา 2.3 ที่ครบกำหนดในวันที่ 3 ส.ค. 62 ออกไปถึง 31 ธ.ค. 62 นั้นได้ทำเรื่องเสนอนายกรัฐมนตรีขอขยายเวลาตามคำสั่งและอำนาจหัวหน้า คสช.ที่เคยออกไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

ในส่วนของความร่วมมือทางการเงินของสัญญา 2.3 นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในเรื่องเงินกู้ อัตราดอกเบี้ย และแหล่งเงินนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งได้กำชับให้หารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาอัตราดอกเบี้ยและแหล่งเงินที่เหมาะสมต่อไป

Back to top button