บอร์ด AOT เห็นชอบแนวทางให้บริการ Duty Free Pick-up Counter-คาดเปิดประมูล ธ.ค.62

บอร์ด AOT เห็นชอบแนวทางให้บริการ Duty Free Pick-up Counter-คาดเปิดประมูล ธ.ค.62


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT(ทอท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ทอท.มีมติในการประชุมครั้งที่ 11/2562 วันที่ 18 กันยายน 2562 เห็นชอบแนวทางการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ของ ทอท. คู่ขนานกัน 2 รูปแบบ คือ

(1.) ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ (2) ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารและผู้ประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรในเมือง รวมถึงส่งผลต่อการเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ

ตามที่คณะกรรมการ ทอท.ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เห็นชอบแนวทางการให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. โดยให้แยก 3 สัญญาใหญ่ ได้แก่ กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (Retail, F&B, Service และ Bank) และกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ออกจากกัน โดยเน้นให้เปิดกว้าง มีการแข่งขันกันอย่างเสรี โดยเฉพาะกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) เพื่อให้ผู้ประกอบการในเมือง (Downtown) สามารถส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ได้ นั้น

คณะกรรมการ ทอท.ได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหาร ทอท.ศึกษาแนวทางการให้สิทธิประกอบกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ซึ่งจากผลการศึกษา ฝ่ายบริหาร ทอท.ได้เสนอแนวทางการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรของ ทอท. คู่ขนานกัน 2 รูปแบบ คือ (1) ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ (2) ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use)

ซึ่งจากการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ทั้งในด้านของการสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันอย่างเสรี รวมทั้งส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกในการซื้อสินค้าและรับมอบสินค้าปลอดอากรที่ท่าอากาศยาน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมรายได้จากการท่องเที่ยว รวมทั้งเพิ่มสัดส่วนด้านรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน (Non-Aeronautical Revenues) ให้กับ ทอท. อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการประมูลการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร จะกำหนดให้ผู้ชนะการประมูลต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมืองรายอื่น สามารถมาใช้บริการการส่งมอบสินค้าปลอดอากรของตนได้ ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลได้มีการเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการทั่วไปสามารถร่วมการประมูลได้ มิใช่เพียงแต่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดอากรเท่านั้น นอกจากนี้ เพื่อเป็นทางเลือกของผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมือง ทอท.จะเริ่มดำเนินการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรด้วยตนเองควบคู่กันไปด้วย

หลังจากที่คณะกรรมการ ทอท.ได้มีมติดังกล่าว ทอท.จะแต่งตั้งคณะทำงานร่างหลักเกณฑ์การให้สิทธิประกอบกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยคาดว่าร่างหลักเกณฑ์การให้สิทธิฯ จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2562 และคาดว่าจะประกาศขายเอกสารการประมูลได้ในเดือนถัดไป

และในส่วนของการประมูลประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม. จะแยกการประมูลเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร ออกจากการประมูลร้านค้าปลอดอากรเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การให้สิทธิประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากร โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ และจะประกาศขายเอกสารการประมูลประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.ได้ในเดือนตุลาคม 2562

Back to top button