ADVANC เดินหน้าซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคม 2G จบข้อพิพาท “ทีโอที”

ADVANC เดินหน้าซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคม 2G จบข้อพิพาท "ทีโอที"


บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า วันนี้ (25 ก.ย.2562) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อยที่บริษัทฯถือหุ้น 99.99% ตกลงระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับอุปกรณ์โทรคมนาคมในระบบ 2G ซึ่งทีโอทีเรียกร้องให้ AWN ชำระค่าใช้ทรัพย์สินดังกล่าวในระหว่างเดือนต.ค.2558 ถึงเดือนมิ.ย.2559 ในคดีหมายดำที่ พ.456/2560 เป็นอันยุติลง ซึ่งทีโอทีจะไม่เรียกร้องค่าเสียหายใดๆเกี่ยวกับข้อพิพาทนี้อีก

ทั้งนี้ AWN ตกลงชำระเงินให้แก่ทีโอทีตามที่เรียกร้องรวมดอกเบี้ยเป็นจำนวนทั้งสิ้น 680 ล้านบาท โดยบริษัทฯได้มีการบันทึกค่าใช้จ่ายจากยอดดังกล่าวไว้ในงบการเงินตั้งแต่เดือนต.ค.2558 ถึงเดือนมิ.ย.2559 เป็นจำนวน 559 ล้านบาท

โดย AWN ตกลงซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมในระบบ 2G จากทีโอทีเพื่อนำอุปกรณ์บางส่วนมาใช้งานในระบบโครงข่ายโทรคมนาคมที่สามารถใช้ร่วมกับโครงข่าย 3G และ 4G ได้ รวมทั้งชำระค่าใช้อุปกรณ์ระหว่างเดือนก.ค.ถึงเดือนส.ค.2562 เป็นมูลค่ารวมประมาณ 250 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี รายการดังกล่าวถือเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ซึ่งมีขนาดรายการเมื่อนับรวมรายการได้มาที่เกิดขึ้นใน 6 เดือน เท่ากับ 0.09% ของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของบริษัทฯ ณ วันที่ 30 มิ.ย.2562 และรายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ AWN ได้เช่าอุปกรณ์ในระบบ 2G ทั้งหมดจากทีโอที โดยชำระค่าเช่าในอัตราเดือนละ 167 ล้านบาท มาตั้งแต่เดือนก.ค.2559 การซื้ออุปกรณ์ข้างต้นเป็นผลให้ AWN ยุติการเช่าใช้อุปกรณ์จากทีโอทีตั้งแต่เดือนก.ย.2562 เป็นต้นไป

อนึ่ง การเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทและซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงทำให้อุปกรณ์ในระบบ 2G ส่วนใหญ่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้ง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีนโยบายกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยุติการให้บริการ 2G ในอนาคตอันใกล้ เป็นเหตุให้ AWN ไม่มีความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ส่วนใหญ่ในระบบ 2G อีก

Back to top button