กนอ.ชงโครงการ”ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3″เข้าครม.วันนี้ ฟาก ก.ท่องเที่ยว เสนอ 2 มาตรการกระตุ้น

กนอ.ชงโครงการ"ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3"เข้าครม.วันนี้ ฟาก ก.ท่องเที่ยว เสนอ 2 มาตรการกระตุ้น


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ขอความเห็นชอบการดำเนินโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่าการลงทุน 47,900 ล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี พร้อมการลงนามในสัญญาร่วมทุนระหว่าง กนอ. และกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ ซึ่งได้สิทธิในการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือประมาณ 200 ไร่

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขอความเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว 100 เดียวเที่ยวทั่วไทยในวันพิเศษของเดือน โดยกำหนดให้มีการจำหน่ายสินค้าในราคา 100 บาท จำนวน 10,000 รายการต่อเดือน และอีกมาตรการที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาพร้อมกันคือ เที่ยววันธรรมดาราคาช็อคโลก ซึ่งจะจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเร่งดำเนินการให้ทันใช้ในวันพิเศษของอีก 3 เดือนที่เหลือ ได้แก่ วันที่ 10 เดือน 10, วันที่ 11 เดือน 11 และ วันที่ 12 เดือน 12สำหรับมาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” ที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

ด้าน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอขอความเห็นชอบในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาน้ำแห่งเอเชีย (AWC) ตามที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติมาแล้ว สำหรับการเข้าเป็นสมาชิก AWC จะทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์ 4 ด้านหลัก คือ 1.มีสิทธิ์เลือกตั้งกรรมการบริหาร การสมัครเป็นกรรมการบริหาร และกรรมการวิชาการ รวมทั้งสมัครแข่งขันเป็นเจ้าภาพการประชุมวิชาการ 2.เพิ่มโอกาสให้ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาขีดความสามารถงานวิจัย องค์ความรู้และนวัตกรรม การแสดงบทบาทของไทยในการ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาด้านน้ำ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเชิงนโยบาย 3.ส่งเสริมและพัฒนาผู้เชี่ยวชาญไทยในการเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการต่างๆ และ 4.สร้างเครือข่ายภาคีด้านน้ำในระดับภูมิภาคให้เข็มแข็งยิ่งขึ้น

โดยสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเพิ่มความเข้มงวดให้สถาบันการเงินในการรับทำธุรกรรมลูกค้าลักษณะชั่วคราวที่ปกปิดชื่อจริงหรือใช้ชื่อแฝง ฯลฯ นอกจากนี้ ตามร่างกฎกระทรวงยังมีการคุมเข้มในส่วนของบุคคลที่มี “สถานภาพทางการเมือง” ในการได้รับประโยชน์จากกรมธรรม์ประกันภัย

ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอความเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรม เรื่องห้ามตั้งหรือขยายโรงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็ก สำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตทุกขนาดทุกท้องที่ในราชอาณาจักร

ด้านกระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฉบับที่… พ.ศ. … ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ

สำนักงบประมาณ เสนอขอความเห็นชอบระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2562

Back to top button