รมว.คมนาคม ยื้อเซ็นรถไฟ 3 สนามบินกลุ่ม “ซีพี” ไป 25 ต.ค. แจงบอร์ด รฟท.ลาออกยกชุด!

รมว.คมนาคม ยื้อเซ็นรถไฟ 3 สนามบินกลุ่ม "ซีพี" ไป 25 ต.ค. แจงบอร์ด รฟท.ลาออกยกชุด!


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กำหนดการลงนามในสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)  กับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) คงต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 25 ต.ค.62 จากกำหนดเดิมวันที่ 15 ต.ค.62 เนื่องจากคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลาออกทั้งคณะ จึงต้องแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก่อน โดยจะสรุปการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้สามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 15 ต.ค.62

ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้า เป็นผู้ที่เจรจากับรฟท.ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้เริ่มเจรจากับคณะกรรมการคัดเลือกมาตั้งแต่เดือน ม.ค.62 โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้ส่งหนังสือกลับไปให้กลุ่มซีพีและพันธมิตร (CPH) เอกชนที่ได้ร่วมลงทุน โดยแจ้งถึงการส่งมอบพื้นที่ได้ทันที 72% หลังเซ็นสัญญาร่วมทุน เพราะเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่ติดกับที่ดินที่ถูกบุกรุก พร้อมกำหนดให้กลุ่มซีพีร่วมลงนามสัญญาร่วมทุนโครงการนี้ ในวันที่ 15 ต.ค.62

อนึ่งกลุ่ม CPH ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท ช.การช่างจำกัด (มหาชน), บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ,บริษัท China Railway Construction Corporation Limited และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD

Back to top button