CPN ทุ่มกว่า 2 หมื่นลบ. ลงทุนพัฒนา 5 โปรเจ็กใหม่ พร้อมพลิกโฉมศูนย์การค้า 2 สาขา

CPN ทุ่มกว่า 2 หมื่นลบ. ลงทุนพัฒนา 5 โปรเจ็กใหม่ภายในปี 65 พร้อมพลิกโฉมศูนย์การค้า 2 สาขา เดินแผนขยายธุรกิจต่างประเทศต่อเนื่อง คาดรายได้ปี 62 โต 12-13% เกินเป้า


นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองแระธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่า บริษัทประกาศแผนสร้างคน สร้างเมือง สร้างประเทศ เป็น Center of Life ของทุกจังหวัด ด้วยการลงทุนต่อเนื่อง โดยจะใช้เงินลงทุน 2.2 หมื่นล้านบาท ภายในปี 65 เพื่อลงทุน 5 โปรเจ็กต์ ได้แก่ โครงการมิกซ์ยูสใหม่ 3 แห่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยงบ 6.2 พันล้านบาท บนที่ดิน 47 ไร่ คาดเปิดให้บริการในไตรมาส ที่ 2/64 , ศรีราชา งบลงทุน 4.2 พันล้านบาท บนที่ดิน 27 ไร่ กำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 2/64 จะเป็นศูนย์การค้าแบบ Semi-Outdoor และ จันทบุรี งบลงทุน 3.5 พันล้านบาท บนที่ดิน 46 ไร่ กำหนดเปิดบริการในไตรมาส 2/65

นอกจากนี้จะลงทุนโครงการพลิกโฉมศูนย์การค้า 2 แห่งบนทำเลศักยภาพใหม่ของกรุงเทพฯ คือเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ใช้งบ 1.5 พันล้านบาท บนคอนเซ็ปท์ The Largest Regional Mall-Gateway of south Bangkok มีพื้นที่รวม 96 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ศูนย์การค้า 59 ไร่ พื้นที่สวน 37 ไร่ กำหนดแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1/64  และเซ็นทรัลพลาซารามอินทรา ด้วยงบ 1.6 พันล้านบาท บนพื้นที่ 10 ไร่ จากที่จะมีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่มีสถานีใกล้ศูนย์ฯเพียง 70 เมตร ซึ่งการพลิกโฉมครั้งยิ่งใหญ่รองรับการขยายตัวของเมือง และการพัฒนา Infrastructure ในย่านรามอินทรา กำหนดแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4/64

รวมถึงจะใช้เงินลงทุนเพื่อปรับปรุงและขยายพื้นที่อีก 12 สาขาทั่วประเทศ ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 , เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ , เซ็นทรัลพลาซา บางนา ,เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ, เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น,เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี. ,เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ , เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต, เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช ,เซ็นทรัล มารีนา, เซ็นทรัล เฟสติวัล สมัย และ เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ เพื่อปรับเปลี่ยนให้ศูนย์การค้าของ CPN ตอบโจทย์แนวคิดการเป็น Center of Life ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คนที่จะตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละโลเกชั่นทั่วทุกภูมิภาค

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังลงทุนต่อเนื่องในโครงการร่วมทุน Dusit Central Park มูลค่าโครงการกว่า 3.67 หมื่นล้านบาท ที่คาดจะแล้วเสร็จในปี 67 รวมทั้งโครงการย่านพระราม 9 ที่จะพลิกย่านพระราม 9 ให้เป็น New CBD แห่งใหม่ของกรุงเทพย ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและวางแผน หลังจากเข้าถือหุ้นใหญ่ในบมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GLAND) คาดว่าจะได้ข้อสรุปโครงการในช่วงต้นปี 63

ส่วนแผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศยังคงมีต่อเนื่อง หลังจากบริษัทได้ลงทุนศูนย์การค้าใหม่ I-City ที่ มาเลเซียเมื่อมี.ค.62 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ศึกษาลงทุนศูนย์ใหม่ในมาเลเซียเพิ่มเติม นอกจากนี้ได้ทำการศึกษาที่จะลงทุนศูนย์การค้าแห่งใหม่ในเวียดนาม ซึ่งขณะนี้ได้ศึกษาเชิงลึกทั้งเรื่องความเข้าใจวัฒนธรรมและกฎหมายและระเบียบการลงทุนต่างๆ โดยก่อนหน้าเซ็นทรัลกรุ๊ปได้มาลงทุนโดยใช้ BIGC เข้ามาลงทุนในเวียดนามซึ่งทำให้ CPN มีข้อมูลการลงทุนเพิ่ม ทั้งนี้คาดว่าในปีหน้าจะได้ข้อสรุปการลงทุนทั้งในมาเลเซียและเวียดนามในปี 63 ขณะเดียวกันก็เห็นศักยภาพและสนใจเข้าลงทุนในอินโดนีเซีย

เราเป็นบริษัทที่ลงทุนต่อเนื่องมาเกือบ 40 ปี ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง CPN มองการลงทุนระยะกลางและระยะยาว ทุกอย่างเรามุ่งมั่นมองหาศักยภาพ หาคู่ค้าร่วม Develop ถ้าเรารู้จักมองปัญหาให้เป็นโอกาส เราก็จะมีมุมมองการลงทุนที่ทำให้เราเติบโตไปได้ ในเวียดนามได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึก น่าจะประกาศโครงการได้ในปีหน้า ส่วนอินโดนีเซียมองเป็นโอกาส”นางสาววัลยา กล่าว

ทั้งนี้คาดว่ารายได้ในปี 62 จะเติบโต 12-13% มากกว่าเป้าหมายที่เติบโต 11% จากปีก่อนมีรายได้ที่ 3.76 หมื่นล้านบาทและคาดรายได้ในปี 63 จะเติบโตได้ 12-13% ต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้เต็มปีของโครงการ I-City ที่มาเลเซีย รวมถึงส่วนต่อขยายของเซ็นทรัลพลาซ่า ภูเก็ต, ชลบุรี และเชียงราย

ปัจจุบัน CPN บริหารจัดการศูนย์การค้า 34 แห่ง อยู่ในกรุงเทพ และปริมณฑล 15 โครงการ ต่างจังหวัด 18 โครงการ และในมาเลเซีย 1 โครงการ ศูนย์อาหาร 30 แห่ง อาคารสำนักงาน 7 อาคาร โรงแรม 2 แห่ง และโครงการคอนโดมิเนียม 9 โครงการ

Back to top button