ฉาวต่อ! ศาลฯประทับฟ้อง “คุณหญิงกอแก้ว-ลูกเขย” พร้อมพวก ฐานปลอมลายเซ็นฉกหุ้น WEH

ฉาวต่อ! ศาลฯประทับฟ้อง “คุณหญิงกอแก้ว-ลูกเขย” พร้อมพวก ฐานปลอมลายเซ็นฉกหุ้น WEH


สืบเนื่องจากกรณีพิพาทเรื่องการโอนหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ของครอบครัวณรงค์เดช ซึ่งมีการฟ้องร้องและร้องทุกข์ดำเนินคดี นายณพ ณรงค์เดช และ คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา ซึ่งเป็นแม่ภรรยาของ นายณพ ณรงค์เดช เรื่องการปลอมแปลงลายมือชื่อของ นายเกษม ณรงค์เดช บิดาของ นายณพ ณรงค์เดช ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง

โดยพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อได้ส่งตัวอย่างลายมือชื่อของ นายเกษม เพื่อให้กองพิสูจน์หลักฐานเปรียบเทียบกับลายมือชื่อหรือลายเซ็นที่ปรากฏในเอกสารการโอนหุ้นที่เป็นข้อพิพาท และกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบลายมือชื่อ ซึ่งพิจารณากันในรูปคณะกรรมการว่า ลายเซ็นที่ปรากฏในเอกสารการโอนหุ้นเป็นการปลอมแปลงอย่างชัดเจน

ล่าสุดวานนี้ (16 ต.ค.62) ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีอาญาที่ นายเกษม ณรงค์เดช เป็นโจทก์ฟ้อง คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา กับพวก เป็นจำเลยในฐานความผิดร่วมกันใช้เอกสารสิทธิปลอม

โดยศาลอุทธรณ์มีความเห็นว่า แม้นายเกษมจะไม่ได้มาเบิกความด้วยตนเองในชั้นนี้ แต่การที่นายเกษมยื่นฟ้องจำเลยทั้งสามเป็นคดีนี้ และยื่นฟ้องต่อศาลฮ่องกงเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงตามฟ้องของนายเกษมในเบื้องต้นแล้วว่า สัญญาแต่งตั้งตัวแทน ตราสารการโอนหุ้น และใบสำคัญการซื้อขายหุ้น ซึ่งเป็นเอกสารที่ใช้สำหรับการโอนหุ้นจากนายเกษมไปยังคุณหญิงกอแก้ว เป็นเอกสารสิทธิปลอม นายเกษมไม่เคยลงชื่อในเอกสารดังกล่าว

นอกจากนี้นายเกษมยังนำสืบให้ศาลเห็นอีกว่าได้มีการส่งสำเนาเอกสารดังกล่าวไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ลายมือชื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศตรวจสอบเปรียบเทียบกับตัวอย่างลายมือชื่อที่แท้จริงของนายเกษม แล้วสรุปผลการตรวจพิสูจน์ว่าลายมือชื่อในเอกสารดังกล่าวไม่น่าจะเป็นลายมือชื่อของนายเกษม ซึ่งเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงตามคำฟ้องของนายเกษมแล้วว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอม

ทั้งนี้ การที่คุณหญิงกอแก้วใช้เอกสารดังกล่าวเป็นหลักฐานในการโอนหุ้นให้แก่ตนเอง โดยมี นายณพ ลงลายมือชื่อเป็นพยาน และนายสุรัตน์ จิรจรัสพร เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนคนเดียวของบริษัทที่เกี่ยวข้องเช่นนี้ จำเลยทั้งสามย่อมจะต้องทราบถึงความเป็นมาของเอกสารดังกล่าว หากเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมจำเลยทั้งสามก็น่าจะทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวเช่นเดียวกัน พยานหลักฐานของนายเกษมที่นำสืบมาในชั้นไต่สวนมูลฟ้องจึงมีข้อเท็จจริงในเบื้องต้นของมูลคดีเพียงพอที่ศาลจะประทับฟ้องไว้พิจารณาแล้ว

โดยหลังจากนี้ คุณหญิงกอแก้ว นายณพ และนายสุรัตน์ จำเลยทั้งสาม มีหน้าที่จะต้องมาทำเรื่องประกันตัวต่อศาลอาญา โดยศาลอาญามีนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งสามในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งสัญญาแต่งตั้งตัวแทน ตราสารการโอนหุ้น และใบสำคัญการซื้อขายหุ้น ที่นายเกษมนำมาฟ้องคุณหญิงกอแก้ว กับพวก ในคดีนี้ เป็นเอกสารเดียวกันกับที่กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำการตรวจพิสูจน์ลายมือชื่อของนายเกษมในต้นฉบับเอกสารดังกล่าว และได้มีรายงานการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นลายมือชื่อปลอม ไม่ใช่ลายมือชื่อของนายเกษม

อนึ่ง คดีดังกล่าวเคยเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปลายปี 61 โดยนายเกษมได้ฟ้องอาญาเอาผิดจำเลยทั้ง 3 คน แต่ต่อมาศาลชั้นต้นพิจารณามีคำสั่งไม่รับฟ้อง ทำให้นายเกษมได้ยื่นอุทธรณ์ต่อจนกระทั่งศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้กลับคำสั่งศาลชั้นต้น โดยให้ประทับรับฟ้อง

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวเริ่มจากปี 2561 ที่กลุ่มนายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งและถือหุ้นเดิม บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายณพ และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงนายเกษมในคดีซื้อขายหุ้น WEH ที่นายนพพรขายให้กับบริษัทในกลุ่มเคพีเอ็นของตระกูลณรงค์เดช แต่ต่อมามีปัญหาการผิดนัดชำระค่าหุ้นที่ไม่เป็นไปตามสัญญาจนนำไปสู่การฟ้องร้องคดี

Back to top button