“กลุ่มซีพี” เฮ!! ศาลปกครองสั่งบอร์ดคัดเลือก “อู่ตะเภา” เปิดซองราคา “ธนโฮลดิ้ง”

“กลุ่มซีพี” เฮ!! ศาลปกครองสั่งบอร์ดคัดเลือก “อู่ตะเภา” เปิดซองราคา “ธนโฮลดิ้ง”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (18 ตุลาคม 2562) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในส่วนที่ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอ ซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ และซองข้อเสนอด้านราคา ของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษา

โดยให้คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ รับพิจารณาเอกสารดังกล่าวให้เป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินการคัดเลือกต่อไป

ทั้งนี้เนื่องจากศาลฯ เห็นว่า การที่กลุ่มบริษัทดังกล่าว ระบุรายชื่อและตำแหน่งของตัวแทนหรือผู้แทน โดยที่ตัวแทนหรือผู้แทนไม่ได้ลงลายมือชื่อในช่องที่แบบเอกสารภาคผนวก 16-ฌ กำหนด แต่กลับลงลายมือชื่อในที่ว่างด้านล่างของแผ่นกระดาษเรียงตามแนวยาวแทนนั้น เป็นเพียงการเสนอรายละเอียดแตกต่างไปจากเงื่อนไขที่กำหนดในแบบเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ซึ่งเห็นได้ชัดโดยสภาพของเรื่องว่า ไม่มีผลทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบต่อผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นแต่อย่างใด

ดังนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงไม่อาจตัดสิทธิกลุ่มบริษัทฯ จากการเป็นผู้ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีด้วยเหตุดังกล่าวได้ คำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ให้กิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อนึ่งเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง ที่ได้มีคำพิพากษา ในกรณีเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุน ในนามกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (กลุ่มซีพี) บริษัท Orient Success International Limited บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) บมจ.ช.การช่าง (CK) และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐมีกระบวนการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  โดยศาลปกครองได้มีคำพิพากษายกฟ้อง

 

Back to top button