DTAC กับ อเล็กซานดรา

ตำนานเก่าแก่ของอเล็กซานดรา ในสงครามกรุงทรอย คงใช้การไม่ได้กับกรณีของค่ายมือถือ DTAC


พลวัตปี 2019 : วิษณุ โชลิตกุล

ตำนานเก่าแก่ของอเล็กซานดรา ในสงครามกรุงทรอย คงใช้การไม่ได้กับกรณีของค่ายมือถือ DTAC

ในตำนาน กรีก อเล็กซานดร้าของกรุงทรอย มีความสามารถพิเศษทำนายล่วงหน้าได้แม่นยำ เธอทำนายว่า กรุงทรอยจะถูกทำลาย น่าเสียดายไม่มีใครเชื่อถือเธอเลย

การที่ DTAC พลิกมากำไรสุทธิ 3 ไตรมาสต่อเนื่อง โดยที่ไตรมาสสามมีกำไรสุทธิ 1.8 พันล้านบาทในไตรมาส3/2562 จากที่ขาดทุนสุทธิ 921 ล้านบาท ในไตรมาส 3/2561 และโตขึ้น 7% จากไตรมาสก่อน ซึ่งผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ประมาณการของเรา 7% และดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ 5% ทำให้กำไรสุทธิโดยรวมสำหรับงวดสามไตรมาสอยู่ที่ 4.9 พันล้านบาท (+762%) ทำให้บรรดานักวิเคราะห์ปรับท่าทีเป็นบวกทันที

การทำกำไรสุทธิทำให้แม้ว่าจะยังมีตัวเลขขาดทุนสุทธิค่อนข้างเยอะ สามารถกลับมาจ่ายปันผลได้แม้ไม่มากก็ถือเป็นข่าวดี

ผู้นำหญิงจากนอร์เวย์ที่พยายามใช้ภาษาไทยเสียงแปลกคนนี้ทำให้ค่ายมือถือที่เคยถดถอยมานานหลายปีทางด้านการตลาดและการทำกำไร ไม่ธรรมดาเลย อเล็กซานดราในตำนานต้องชิดซ้าย

ผลประกอบการที่ออกมาดีกว่าคาด เกิดจากผลการดำเนินงานที่ดีในตัวเอง เพราะต้นทุนบริการต่ำกว่าที่คาด และมีการกลับรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ สนับสนุน โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะรายได้เพิ่มขึ้น 1.3% และ ต้นทุนค่าใช้คลื่นลดลงและต้นทุนค่าตัดจำหน่ายสินทรัพย์ภายใต้สัมปทานที่ทำไว้กับ CAT หมดลงตั้งแต่ปลายปีก่อน ในขณะที่อัตรา

มาร์จิ้นของการขายเครื่องมือถือก็ติดลบน้อยลง

อนาคตของ DTAC จะยั่งยืนแค่ไหน หากไม่คิดถึงส่วนแบ่งทางการตลาด

นักวิเคราะห์หลายสำนัก พากันปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2562-2563 เพื่อสะท้อนกำไรงวด 9 เดือนแรกของปี 2562 ซึ่งคิดเป็น 83% ของประมาณการกำไรปีนี้ โดยได้ปรับสมมติฐานหลักเช่น ปรับเพิ่มประมาณการรายได้ของทั้งปี 2562 และ 2563 ขึ้นอีก 2% และการปรับลดมาร์จิ้นยอดขายเครื่องมือถือ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารของทั้งปี 2562 ทำให้ประมาณการกำไรสุทธิปี 2562-2563 เพิ่มขึ้นจากเดิม 17% และ 15% เป็น 6.5 พันล้านบาทในปี 2562 และ 5.6 พันล้านบาทในปี 2563

แม้มุมมองเชิงบวกจะถูกเบรกด้วยฟิทช์ ปรับแนวโน้มเครดิต DTAC เป็น ลบ จาก มีเสถียรภาพ สะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ว่า อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO Adjusted Net Leverage) ของ DTAC จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกว่า 2.5 เท่า ณ สิ้นปี 2562 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่สอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบันของบริษัทหลังจากที่มีการชำระค่าตอบแทนเพื่อระงับข้อพิพาทจำนวน 9.5 พันล้านบาท ให้กับ บมจ. กสท โทรคมนาคม ในช่วงต้นปี 2562 อัตราส่วนหนี้สินของ DTAC น่าจะอยู่ในระดับสูงกว่า 2.5 เท่าในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากฟิทช์คาดว่าบริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายในการกลับมามีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น และรักษาระดับกำไร

ผู้บริหารของ DTAC ระบุว่า ณ สิ้นไตรมาส 3/2562 ดีแทคมีสถานีฐานบนเครือข่าย 4G-2300 MHz ที่ได้รับการติดตั้งแล้วจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 16,400 สถานี ฐาน โดยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนประมาณ 400 สถานีฐานในระหว่างไตรมาสนี้

พร้อมกันนั้น ยังระบุว่า แม้ตลาดยังคงมีการแข่งขัน โดยเฉพาะในระบบเติมเงิน แต่ก็สามารถ เติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากความต้องการใช้งานข้อมูล และแนวโน้ม ของการที่ปรับเปลี่ยนไปใช้บริการระบบรายเดือน  โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/2562 จำนวนผู้ใช้บริการรวมเท่ากับ 20.4 ล้านเลขหมาย โดยประมาณร้อยละ 31 เป็นลูกค้าในระบบรายเดือน ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ความมั่นใจของผู้บริหารจะได้รับการตอกย้ำจริงจังจากผลประกอบการ ซึ่งถ้าหากสามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมด อเล็กซานดรา ไรช์ น่าจะสร้างตำนานใหม่ได้ แบบเดียวกับที่อดีตผู้บริหารอย่างซิกเว่ เบรกเก้ เคยทำเอาไว้

Back to top button