ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน 5 จังหวัด ลุยสร้าง “ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน”

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน 5 จังหวัด ลุยสร้าง "ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน"


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร, อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ, อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา, อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่อดำเนินการก่อสร้างย่านสถานี ทางเข้าออกสถานี ทางรถไฟ และดำเนินกิจการที่เป็นประโยชน์แก่กิจการรถไฟ ตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) หรืออยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

“รฟท.จะทำหน้าที่เวนคืน และเริ่มต้นสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้” น.ส.ไตรศุลี ระบุ

อนึ่งบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการดังกล่าว และได้เซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ไปในวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้โครงการนี้ได้ร่วมกับพันธมิตรที่เป็นกิจการร่วมค้า ได้แก่ China Railway Construction Corporation Limited จากสาธารณรัฐประชาชนจีน บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บมจ.ช.การช่าง

Back to top button