ตามคาด! เฟดหั่นดอกเบี้ย 0.25% รอบ 3 ในปีนี้-ส่งสัญญาณพักวงจรปรับลดดอกเบี้ย

ตามคาด! เฟดหั่นดอกเบี้ย 0.25% รอบ 3 ในปีนี้-ส่งสัญญาณพักวงจรปรับลดดอกเบี้ย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ 8-2 เสียงปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี เฟดส่งสัญญาณพักวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้

ทั้งนี้ เฟดประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กลับมาสนับสนุนให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันนี้ หลังจากที่มีมติให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนที่แล้ว

แถลงการณ์จากการประชุมครั้งนี้ เฟดได้ถอดประโยคสำคัญออก ซึ่งระบุว่า “เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน” โดยประโยคดังกล่าวได้ปรากฎในแถลงการณ์เฟดนับตั้งแต่การประชุมในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ แถลงการณ์ในวันนี้ยังระบุว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง ซึ่งเฟดจะจับตาสิ่งบ่งชี้จากข้อมูลที่เฟดได้รับเพื่อมองหาสัญญาณแนวโน้มเศรษฐกิจ ขณะที่เฟดประเมินแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น

Back to top button