แห่ช้อน JAS ดันหุ้นดีดบวก 6% โบรกฯ ชี้แพนิกเกินเหตุ-พื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลง

แห่ช้อน JAS ดันหุ้นดีดบวก 6% โบรกฯ ชี้แพนิกเกินเหตุ-พื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ล่าสุด ณ เวลา 10.29 น. อยู่ที่ระดับ 4.64 บาท ปรับตัวขึ้น 0.26 บาท หรือ 5.94% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.14 พันล้านบาท

โดยเช้าวันนี้ (4 พ.ย.62) บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงกรณีที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบริษัทยืนยันจะเดินหน้าธุรกิจตามปกติและมุ่งเน้นขยายการให้บริการบรอดแบรนด์อินเทอร์เนตความเร็วสูง

รวมถึงการต่อยอดธุรกิจ โดย “บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน)” ได้ลงนามในสัญญา IPTV Consultancy Service Agreement กับ KT Corporation เพื่อให้ทำหน้าที่เป็น Technology Partner และ Strategic Consultant ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบริการ IPTV และ Premium Streaming Services เพื่อส่งตรงความบันเทิงที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า

นอกจากนี้ 3BB ได้เปิดตัวแพคเกจใหม่ Smart Mesh WiFi ที่ช่วยเพิ่มความครอบคลุมของสัญญาณอินเทอร์เน็ตในบ้าน ช่วยจัดการการใช้งานสำหรับการเล่นเกมส์โดยเฉพาะ และวันนี้ลูกค้าสามารถใช้ 3BB App เปลี่ยนความเร็วได้ในราคาเท่าเดิม

สำหรับการเข้าทำธุรกรรมกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (“JASIF”) นั้น บริษัทได้ดำเนินการตามแผนงานทุกประการ โดยจะจองซื้อหน่วยลงทุนตามกำหนดการของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง คือระหว่างวันที่ 7-13 พ.ย.62 ส่วนการประมูลคลื่น 5G นั้น บริษัทไม่มีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแต่อย่างใด

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ (4 พ.ย.62) มองว่าราคาหุ้น JAS เช้านี้มีโอกาสฟื้นตัว หลังปรับลงแรงเมื่อวันศุกร์ (1 พ.ย.62) และปิดตลาดที่ราคาต่ำสุดของวัน เนื่องจากได้ตรวจสอบข้อมูลกับบริษัท ในเบื้องต้นไม่พบปัจจัยลบใหม่ที่ส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้มองว่าราคาหุ้นที่ปรับลงแรง น่าจะเกิดจากความตื่นตระหนกจากหลายข่าวลือ เช่น ผู้ถือหุ้นใหญ่ทิ้งหุ้น, ขายหุ้นเตรียมเพิ่มทุน JASIF, กังวล JASIF เพิ่มทุนไม่สำเร็จ , จะเข้าประมูล 5G และมีแรงขายจาก Block trade ประกอบกับหุ้น JAS เหลือ upside จำกัดจากราคาเป้าหมาย นอกจากนี้เราได้สอบถามความพร้อมการเพิ่มทุน พบว่า JAS เตรียมกู้เงิน Bridge loan กับสถาบันการเงินไว้แล้ว ซึ่งกรณีผู้ถือหน่วยอื่นไม่ใช้สิทธิ JAS สามารถใช้สิทธิเกินสัดส่วนที่ถือ 19% แต่ไม่เกิน 33% โดยประเมิน JAS ต้องเตรียมเงินสำหรับใช้สิทธิเต็มเพดาน 33% ราว 14,355 ล้านบาท ส่วนผู้จัดการกองทุน JASIF ค่อนข้างเชื่อมั่นต่อความสำเร็จในการเพิ่มทุนครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำเก็งกำไรสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย เนื่องจากมองว่า JAS ยังมีความเสี่ยงสำคัญที่อาจกระทบปัจจัยพื้นฐาน 1) คดีฟ้องร้องของเจ้าหนี้สถาบันการเงิน 4 ราย 2) การแข่งขันรุนแรงของตลาดบรอดแบนด์ 3) ประมาณการกำไรตั้งแต่ปี 63 มี downside 10-12% (กระทบ TP ราว -0.70 บาท/หุ้น) และ 4) สถานะการเงินระยะยาวอาจตรึงตัว กระทบการจ่ายเงินปันผล คงคำแนะนำ NEUTRAL

 

Back to top button