ครม.ไฟเขียวร่างแผนผังใช้ประโยชน์ที่ดิน EEC ส่งเสริม-พัฒนาเศรษฐกิจ 5 เขตหลัก

ครม.ไฟเขียวร่างแผนผังใช้ประโยชน์ที่ดิน EEC ส่งเสริม-พัฒนาเศรษฐกิจ 5 เขตหลัก


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. …. และรายการประกอบแผนผังท้ายประกาศดังกล่าว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกำหนดวัตถุประสงค์ในการจัดทำแผนผังเพื่อส่งเสริมในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สาธารณูปโภค รวมทั้งการใช้ประโยชน์ที่ดิน ระบบขนส่ง การบริหารจัดการน้ำ การป้องกันอุบัติภัย โดยจำแนกพื้นที่ออกเป็น 5 ประเภท คือ

  1. กลุ่มพื้นที่พัฒนาเมืองและชุมชน แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ประเภทศูนย์กลาง พาณิชยกรรม ประเภทชุมชนเมือง ประเภทรองรับการพัฒนาเมือง และประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ
  2. กลุ่มพื้นที่พัฒนาอุตสาหกรรม กำหนดให้รวมกลุ่มเป็นคลัสเตอร์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่ออุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ และประเภทพัฒนาอุตสาหกรรม
  3. กลุ่มพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ที่ดินประเภทชุมชนชนบท ที่ดินประเภทส่งเสริมเกษตรกรรม และที่ดินประเภทที่พระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน
  4. กลุ่มพื้นที่อนุรักษ์พื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้
  5. พื้นที่อื่น ๆ (เขตทหาร แหล่งน้ำ)

สำหรับแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค แบ่งเป็น 5 แผนผัง และ 1 มาตรการ ประกอบด้วย แผนผังระบบสาธารณูปโภค ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และระบบการควบคุมและขจัดมลภาวะ แผนผังระบบคมนาคมและขนส่ง แผนผังระบบการตั้งถิ่นฐานและภูมิสังคม แผนผังระบบบริหารจัดการน้ำ แผนผังระบบป้องกันอุบัติภัย และมาตรการระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การประกอบอุตสาหกรรมเป้าหมาย อุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ และการประกอบกิจการ

นอกจากนี้ ยังมีแผนผังท้ายประกาศฯ ประกอบด้วย 5 รายการ คือ 1.รายการประกอบแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (ขอบเขตพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภทและตำแหน่งที่ตั้ง) 2.รายการประกอบแผนผังระบบสาธารณูปโภค ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และระบบการควบคุมและขจัดมลภาวะ (ตำแหน่งที่ตั้งสถานีดับเพลิง สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน) 3.รายการประกอบแผนผังระบบคมนาคมและขนส่ง (ตำแหน่งที่ตั้งและระยะทางของระบบคมนาคมและขนส่ง ถนนโครงการขนาดเขตทาง) 4.รายการประกอบแผนผังระบบบริหารจัดการน้ำ (ตำแหน่งที่ตั้งโครงการแหล่งน้ำ สถานีผลิตน้ำประปา อ่างเก็บน้ำ คลองส่งน้ำดิบ คลองเพื่อการระบายน้ำ คันป้องกันน้ำท่วม อุโมงค์ผันน้ำและแก้มลิง) และ 5.รายการประกอบแผนผังระบบป้องกันอุบัติภัย (ที่ตั้งโครงการก่อสร้างสถานีดับเพลิง และศูนย์ปฏิบัติจังหวัด)

 

 

 

Back to top button