ครม.ไฟเขียว “ชิมช้อปใช้” เฟส 3 อีก 2 ล้านราย เริ่มลงทะเบียน 14 พ.ย.นี้

ครม.ไฟเขียว "ชิมช้อปใช้" เฟส 3 อีก 2 ล้านราย เริ่มลงทะเบียน 14 พ.ย.นี้


นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มาตรการชิมช็อปใช้ เฟส 3 โดยจะเปิดให้ผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิได้ลงทะเบียนอีก 2 ล้านราย ซึ่งเพิ่มเติมจากมาตรการใน เฟส 1 และ 2 ที่มีอยู่ 13 ล้านราย โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.62 วันละ 1 ล้านราย แบ่งเป็น 2 รอบคือ 06.00 น. และ 18.00 น. ช่นเดิม

“จากการติดตาม ได้ผลตอบรับที่ดี มีข้อเสนอจากผู้บริโภค และประชาชน ที่ไม่ได้รับสิทธิที่ต้องการให้รัฐบาลขยายผลมาตรการชิมช้อปใช้ต่อไป ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในรอบ 3 ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.นี้” รมว.คลังระบุ

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 3 จะไม่มีการแจกเงิน 1,000 บาท ผ่านกระเป๋าที่ 1 เพราะต้องการให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินของตัวเอง และจะได้รับเงินคืน 15% สำหรับเงินที่ใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท และได้รับเงินคืนอีก 20% สำหรับเงินใช้จ่ายมากกว่า 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 50,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินได้ทุกจังหวัด รวมถึงจังหวัดที่ผู้รับสิทธิพักอาศัยอยู่ และให้รวมค่าใช้จ่ายที่เป็นแพ็คเกจท่องเที่ยว ที่พัก ค่าเดินทาง ตั๋วเครื่องบินในประเทศ และภาคบริการที่เกี่ยวข้อง มาร่วมโครงการเพื่อรับเงินชดเชยคืนได้ จากเดิมที่มาตรการไม่เปิดให้รวมรายจ่ายจากแพ็คเกจท่องเที่ยวได้

รมว.คลัง กล่าวว่า ในมาตรการชิมช็อปใช้ เฟส 3 ยังกันสิทธิส่วนหนึ่งสำหรับผู้สูงวัย 5 แสนราย ส่วนวิธีการนั้นทางกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย (KTB) จะมีการแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.)

“มาตรการรอบใหม่ จะอำนวยความสะดวกกับผู้สูงอายุ หลังจากที่ผ่านมาพบว่าผู้สูงอายุหลายรายลงทะเบียนไม่ทัน โดยจะกันสิทธิให้เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น รวม 500,000 รายจากจำนวน 2 ล้านราย หรือคิดเป็น 25% ส่วนรายละเอียดและวิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรนั้น พรุ่งนี้ กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยจะแถลงให้ทราบร่วมกัน” นายอุตตมกล่าว

อย่างไรก็ดี ครม. ได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลามาตรการชิมช็อปใช้ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.63 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.62 ทั้งนี้ เพื่อให้รองรับกับการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย

รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 3 ไม่มีการขอใช้งบประมาณเพิ่มเติม โดยยังอยู่ในกรอบเดิมที่ ครม.เคยอนุมัติไว้ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท อีกทั้งโครงการเฟส 3 นี้ จะปลดล็อกเงื่อนไขทั้งหมดกับผู้ที่ลงทะเบียนในเฟส 1-2 ด้วย โดยกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้ตั้งแต่เฟส 1 ว่า ได้ผลในทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งการขยายผลเฟส 3 คือการกลับไปจุดเดิมที่จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ และต้องให้เห็นผลชัดเจน

Back to top button