ด่วน! ศาลรธน.ตัดสิน “นวัธ เตาะเจริญสุข” พ้นสภาพส.ส. หลังต้องโทษคดีจ้างวานฆ่า

ด่วน! ศาลรธน.ตัดสิน "นวัธ เตาะเจริญสุข" พ้นสภาพส.ส.หลังต้องโทษคดีจ้างวานฆ่า


วันนี้(13พ.ย.62) ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ในฐานะผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 92 วรรค 2 คือวันที่ 16 ต.ค.2562 หลังต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นให้ลงโทษประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

โดยเมื่อสมาชิกภาพของ ส.ส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ทำให้มีตำแหน่ง ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง และต้องดำเนินการตาม พ.ร.ฎ.เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งส.ส.ว่างลง คือ วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังโดยชอบ ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลมีผลในวันอ่าน คือ วันที่ 13 พ.ย.2562

อนึ่ง คดีนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) หรือไม่

Back to top button