บ.ย่อย TUF โดยหมายเรียกจากก.ยุติธรรมสหรัฐอเมริกา-ส่อแววกระทบดีลบัมเบิลบี

TUF งานเข้า Tri-Union บ.ย่อยในอเมริกาโดยหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาสั่งให้ Tri-Union ให้ข้อมูลแก่ DOJ เพื่อใช้ในการสอบสวนการกระทำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารทะเลบรรจุภาชนะผนึกของประเทศสหรัฐอเมริกาตามกฎหมายว่าด้วยแข่งขันทางการค้า แต่ TUF ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าหมายเรียกดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท และแผนการซื้อกิจการของบัมเบิ้ล บี หรือไม่ เพียงใด พร้อมระงับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจง และประสานงานกับผู้จัดการการจัดจำหน่าย เพื่อดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อ


บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TUF ระบุว่า ภายหลังจากที่ (บริษัทฯ) ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงานฯ) เลขที่ กลต. จท. 1624/2558 เรื่อง การขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ซึ่งอนุญาตให้บริษัทฯ ออกและเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ (การเสนอขายหุ้นให้แก่ประชำชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจง) ได้ และหนังสือเลขที่ จท. 66/2558 เรื่อง การมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ซึ่งอนุญาตให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนของบริษัทฯ มีผลใช้บังคับในวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 นั้น

ได้เกิดเหตุการณ์ที่อาจมีผลให้ข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนของบริษัทฯ เปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน ดังต่อไปนี้

Tri-Union Seafoods LLC (Tri-Union) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่ประกอบธุรกิจอาหารทะเลบรรจุภาชนะผนึกในประเทศสหรัฐอเมริกาภายใต้แบรนด์ Chicken of the Sea ได้รับหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมของประเทศสหรัฐอเมริกา (U.S. Department of Justice) (DOJ) สั่งให้ Tri-Union ให้ข้อมูลแก่ DOJ เพื่อใช้ในการสอบสวนการกระทำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารทะเลบรรจุภาชนะผนึกของประเทศสหรัฐอเมริกาตามกฎหมายว่าด้วยแข่งขันทางการค้า

Tri-Union ได้ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนดังกล่าวของ DOJ อย่างเต็มที่ ซึ่งในขณะนี้ ทั้งบริษัทฯ และบรรดาบริษัทย่อยของบริษัทฯ ในประเทศสหรัฐอเมริกายังไม่ได้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมายหรือกระทำความผิดทางอาญาแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่าหมายเรียกดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทฯ และแผนการซื้อกิจการของบัมเบิ้ล บี หรือไม่ เพียงใด

 ดังนั้น บริษัทเห็นว่าเป็นการสมควรที่บริษัทจะได้แจ้งให้นักลงทุนทราบถึงเหตุการณ์ที่อาจมีผลทำให้ข้อมูลในหนังสือชี้ชวนของบริษัทฯ เปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญดังกล่าว และบริษัทฯ ได้ตัดสินใจระงับการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจงไว้ก่อน ในการนี้ หากภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้พิจารณาสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งได้รับคำปรึกษาทางกฎหมายตามที่จำเป็นและสมควรแล้ว บริษัทอาจตัดสินใจดำเนินการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจงเป็นการเสนอขายครั้งใหม่ก็ได้ ทั้งนี้ หากบริษัทตัดสินใจจะดำเนินการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจงครั้งใหม่ บริษัทฯ จะดำเนินการกำหนดวัน Record Date เพื่อกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน ราคาเสนอขาย และอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญใหม่ที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายมีสิทธิจองซื้อใหม่ และประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

รวมทั้งบริษัทจะได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนฉบับที่ปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันแล้วแก่สำนักงานฯ เพื่อการพิจารณาอนุมัติต่อไป

ในส่วนของการเสนอขายหุนให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจงในปัจจุบันที่ได้มีการเปิดให้ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิสามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนได้มาตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2558 นั้น บริษัทฯ จะประสานงานกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในหนังสือชี้ชวนการเสนอขายหุ้นของบริษัทฯ เพื่อดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อ ทั้งนี้ เป็นไปตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนการเสนอขายหุ้นของบริษัทฯ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ TUF ได้กำหนดการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 795.30 ล้านหุ้น ให้กับประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท จำนวน 6 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 16 บาท เพื่อระดมทุนประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 13,200 ล้านบาท รองรับซื้อบัมเบิ้ล บี โดยกำหนดวันจองซื้อวันที่ 20-24 ก.ค.

Back to top button