เก็บของถูก!

*ทุกครั้งที่ตลาดหุ้นกำลังอยู่ในช่วงต้องการความชัดเจนของข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุน “โมนิก้า” มักเห็นนักลงทุนสถาบันอย่างกองทุนตัวจี๊ดฉวยโอกาสทุบหุ้นแล้วย้อนกลับเข้ามาเก็บของเป็นประจำ ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดหุ้นผันผวนเกินจะบรรยายนั้น มันเป็นมุกเดิม ๆ ที่เห็นได้เป็นประจำในยามที่ตัวเลขผลประกอบการไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง! และมักจะมีคำพูดแสลงหูนักลงทุนหลุดออกมาเป็นประจำนะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ทุกครั้งที่ตลาดหุ้นกำลังอยู่ในช่วงต้องการความชัดเจนของข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุน “โมนิก้า” มักเห็นนักลงทุนสถาบันอย่างกองทุนตัวจี๊ดฉวยโอกาสทุบหุ้นแล้วย้อนกลับเข้ามาเก็บของเป็นประจำ ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดหุ้นผันผวนเกินจะบรรยายนั้น มันเป็นมุกเดิม ๆ ที่เห็นได้เป็นประจำในยามที่ตัวเลขผลประกอบการไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง! และมักจะมีคำพูดแสลงหูนักลงทุนหลุดออกมาเป็นประจำนะคะ

*ด้วยเหตุนี้ “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับพิจารณารูปแบบการลงทุนที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ว่า วันนี้เราซื้อหุ้นเพื่อเก็งอนาคตจะออกมาสดใส แต่เผอิญบรรยากาศรอบด้านไม่เป็นใจ ดัชนีถึงมีอาการไม่สุดซอยสักที ก่อนประคองตัวปิดไปที่ระดับ 1,608 จุด บวกไป 5.77 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.29 หมื่นล้านบาท แถมฝรั่งตาน้ำข้าวเทขายหุ้นออกมาอีก 514 ล้านบาท ยิ่งเป็นแรงกดดันอย่างมีนัยสำคัญไงล่ะคะ

*เนื่องจากมันเห็นกันอยู่แล้วว่า พวกกองทุนตัวจี๊ดต้องเริ่มเคลียร์พอร์ต เพื่อรอรับเม็ดเงินก้อนใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนในกองทุน LTF และ RMF ทำให้การรินหุ้นของกองทุนตัวจี๊ดออกมา 120 ล้านบาท ในจังหวะที่ตลาดหุ้นกำลังชุลมุน กลายเป็นเหตุการณ์ปกติที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว “โมนิก้า” ถึงมองการแกว่งตัวไปมาบริเวณ 1,600 จุด น่าจะเป็นจังหวะของการเล่นรอบเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา และไม่มีความจำเป็นต้องตีความเป็นอย่างอื่นให้เสียเวลานะจะบอกให้

*ฉะนั้นการที่ดัชนียังวิ่งไม่ผ่านแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,650 จุดสักที พร้อมกับแสดงอาการอ่อนปวกเปียกให้เห็นทุกเมื่อเชื่อวัน มันเหมือนเป็นการย้ำหัวหมุดตัวเดิมว่า วันนี้ต้องลงทุนในหุ้นที่ปลอดแรงเทขายนักลงทุนสถาบันใหญ่ ๆ เพราะนักเล่นกลุ่มนี้หันมาใช้กลยุทธ์เข้าทำสั้น ๆ และมักจะย้อนกลับเข้ามาซื้อหุ้นเมื่อเห็นว่า กดหุ้นไม่ลง! “โมนิก้า” จึงขอปรบมือดัง ๆ ให้กับพลพรรคแมงเม่าที่ทยอยเก็บหุ้นไว้ในพอร์ตเจ้าค่ะ

*โดยเฉพาะในรายของหุ้นน้องใหม่ RBF แสดงความแข็งแกร่งด้วยการยืนปิดที่ 4.72 บาท บวกไป 0.06 บาท หรือขึ้นไป 1.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 72 ล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องที่สะท้อนถึงความมั่นใจในการลงทุนมีอย่างล้นหลาม จึงเห็นพวกมือเก๋าเข้ามาเก็บหุ้นตลอดเวลา บวกกับวันนี้เห็นสเต็ปการขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงน่าจะเห็นการทำ new high ได้เรื่อย ๆ ตามตำราเขาว่าไว้อย่างนั้นพะยะค่ะ

*เม้าท์ถึงเรื่องสูตรลงทุนปุ๊บ “โมนิก้า” นึกถึงหุ้นสุดเลิฟอย่าง EA ขึ้นมาในทันทีปั๊บ เพราะของมันเห็นกันอยู่แจ่มแจ้งแดงแจ๋ กำไรต่อหุ้นปี 2562 น่าจะอยู่แถว ๆ 1.50 บาท หากคิดบน P/E 35 เท่า (เพิ่มแวลูให้กับหุ้นที่มี growth) ราคาเป้าหมายของหุ้นตัวนี้น่าจะอยู่แถว 52 บาทเป็นอย่างต่ำ ขณะที่ราคาปิดวานนี้อยู่ที่ 44.25 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 530 ล้านบาท มันเป็นจังหวะของการลงทุนอย่างชัดเจน..หรือใครจะเถียงว่าไม่จริง…อิอิอิ

*เช่นเดียวกับในรายของ AOT ผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนมากมาย ราคาหุ้นถึงไต่ระดับขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดหุ้นเด้งขึ้นไปทำจุดสูงสุด 81.50 บาท หลังจากนั้นย่อตัวลงมาเล็กน้อย ก่อนจะปิดไปที่ระดับ 80.75 บาท บวกไปเกือบ 0.75 บาท หรือขึ้นไปเกือบ 1% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.19 พันล้านบาท พร้อมกับทำ all time high มันเป็นเรื่องที่นักเล่นต้องจัดระเบียบทางความคิดกันสักหน่อยว่า หากผลงานในงวดถัดไปออกมาดีตามที่คาดไว้! จังหวะนี้เป็นโอกาสของการเล่นต่อจริงไหม ?

*เม้าท์ถึงเรื่องอนาคต “โมนิก้า” มักนึกถึง AWC เป็นประจำ เพราะกลายเป็นหุ้นที่หลายคนพยายามหามุมที่จะทำให้หุ้นขึ้นแบบยั่งยืน จนเหมือนจะกลายเป็น หุ้นเทพ ? ย่อมทำให้ผู้คนตีความกันไปต่าง ๆ นานา เดี๊ยนในฐานะคนที่รับสารมาจากทุกทาง จึงรู้สึกเห็นใจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ยิ่งหุ้นกระชากขึ้นมาปิดที่ 5.80 บาท บวกไป 0.25 บาท หรือขึ้นไป 4.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 453 ล้านบาท ยิ่งทำให้เดี๊ยนรู้สึกสงสัยมากกว่ารู้สึกฮึกเหิมนะตัวเอง!

*คล้ายกับในรายของ KCE การะชากขึ้นมาปิดที่ 17.60 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 5.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 218 ล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องของการเทิร์นอะราวด์มากกว่าเรื่องอื่น วันนี้ถึงต้องออกมาทวงถามความเป็นไปได้ให้ทุกคนได้เห็นอีกครั้ง บวกกับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นก็สวิงสวายเสียเหลือเกิน จึงกลายเป็นทางเลือกในยามที่หุ้นเด้งขึ้นถี่ ๆ..มีข้อแม้ว่า วันนี้ต้องขยับขึ้นต่อ หากไม่ขึ้น ต้องตัดใจไปก่อนนะคะ

Back to top button