TUF ร่วง 5% กังวลข่าวร้ายบ.ย่อยในสหรัฐถูกเรียกแจงข้อมูล-ดีลบัมเบิลบีจ่อล่ม

TUF ร่วง 5% กังวลข่าวร้ายบ.ย่อยในสหรัฐถูกเรียกแจงข้อมูล-ดีลบัมเบิลบีจ่อล่ม โดยณ เวลา 10.36 น.อยู่ที่ 19 บาท ลบ 1.00 บาท หรือ 5% มูลค่าการซื้อขาย 386.26 ล้านบาท ทั้งนี้วันนี้ราคาหุ้นแตะระดับต่ำสุดที่ 18.40 บาท นับว่าเป็นการแตะระดับราคาต่ำสุดในรอบ 9 เดือนตั้งแต่วันที่ 28/10/57


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TUF ณ เวลา 10.36 น.อยู่ที่ 19 บาท ลบ 1.00 บาท หรือ 5% มูลค่าการซื้อขาย 386.26 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.18% โดยวันนี้ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 18.60 บาท แตะระดับสูงสุดที่ 19.20 บาท และต่ำสุดที่ 18.40 บาท ทั้งนี้ นับว่าเป็นการแตะระดับราคาต่ำสุดในรอบ 9 เดือนตั้งแต่วันที่ 28/10/57

 

ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่มีการปรับตัวลงแรง เนื่องจากเช้าวันนี้ TUF ระบุว่า Tri-Union Seafoods LLC (Tri-Union) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่ประกอบธุรกิจอาหารทะเลบรรจุภาชนะผนึกในประเทศสหรัฐอเมริกาภายใต้แบรนด์ Chicken of the Sea ได้รับหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมของประเทศสหรัฐอเมริกา (U.S. Department of Justice) (DOJ) สั่งให้ Tri-Union ให้ข้อมูลแก่ DOJ เพื่อใช้ในการสอบสวนการกระทำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารทะเลบรรจุภาชนะผนึกของประเทศสหรัฐอเมริกาตามกฎหมายว่าด้วยแข่งขันทางการค้า

Tri-Union ได้ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนดังกล่าวของ DOJ อย่างเต็มที่ ซึ่งในขณะนี้ ทั้งบริษัทฯ และบรรดาบริษัทย่อยของบริษัทฯ ในประเทศสหรัฐอเมริกายังไม่ได้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมายหรือกระทำความผิดทางอาญาแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่าหมายเรียกดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทฯ และแผนการซื้อกิจการของบัมเบิ้ล บี หรือไม่ เพียงใด

 ดังนั้น บริษัทเห็นว่าเป็นการสมควรที่บริษัทจะได้แจ้งให้นักลงทุนทราบถึงเหตุการณ์ที่อาจมีผลทำให้ข้อมูลในหนังสือชี้ชวนของบริษัทฯ เปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญดังกล่าว และบริษัทฯ ได้ตัดสินใจระงับการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจงไว้ก่อน ในการนี้ หากภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้พิจารณาสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง

ด้าน บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า  การที่ TUF ได้แจ้งตลาดให้ระงับแผนเพิ่มทุนในการเข้าไปซื้อกิจการในสหรัฐ คือ Bumble Bee (100% เป็นเงิน 1.51 พันล้านเหรียญฯ) เนื่องจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ TUF ครอบงำธุรกิจปลาทูน่าในสหรัฐ เพราะปัจจุบัน Bubble Bee มีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐอันดับ 2 ที่ 28% เป็นรอง StarKist มีส่วนแบ่งตลาดใหญ่สุด 35% และลำดับ 3 คือ Chicken of the Sea เป็นบริษัทย่อยของ TUF (ถือหุ้น 100%) มีส่วนแบ่งตลาด 19% โดยรวมแล้ว 3 บริษัทแรกกินส่วนแบ่งตลาดเกินกว่า 50% ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทางกฏหมายสหรัฐที่ต้องการพิสูจน์ว่าการเข้าไปซื้อกิจการจะไม่ส่งผลกระทบคู่แข่งขันและผู้บริโภค

 โดยหากมองโลกในด้านร้าย หากการเข้าไปซื้อกิจการในครั้งนี้ไม่สำเร็จคาดว่าจะทำให้ต้องกลับไปใช้มูลค่าหุ้นเดิมที่ 22.75 บาท ซึ่งเป็นมูลค่าก่อนการรวม Bumble Bee และก่อนการเพิ่มทุนในครั้งนี้ หรือมูลค่าปัจจุบันที่25.56 บาท ระยะสั้นแนะนำนักลงทุนชะลอการลงทุน สำหรับนักลงทุนที่ยังไม่มีหุ้น แต่นักลงทุนที่มีอยู่แนะนำถือ เพราะธุรกิจของบริษัทยังคงเติบโตได้ตามปกติ แม้จะไม่ได้ซื้อ Bumble Bee ก็ตาม

อนึ่ง  ก่อนหน้านี้ TUF ได้กำหนดการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 795.30 ล้านหุ้น ให้กับประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท จำนวน 6 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 16 บาท เพื่อระดมทุนประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 13,200 ล้านบาท รองรับซื้อบัมเบิ้ล บี โดยกำหนดวันจองซื้อวันที่ 20-24 ก.ค.

Back to top button