“แบงก์ชาติ” นัด 5 อุตสาหกรรม หาแนวทางรับมือบาทแข็ง พร้อมชงมาตรการแก้ปัญหาส่งออก

ธปท. นัด 5 อุตสาหกรรม หาแนวทางรับมือชะลอการแข็งค่าเงินบาท พร้อมชงมาตรการแก้ปัญหาส่งออก 27 พ.ย.นี้


นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้นัด 5 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มาร่วมทำ Workshop เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งออกและการปรับตัวรับสถานการณ์ค่าเงินบาท

 

พร้อมกันนี้จะเสนอมาตรการที่ต้องการให้นำมาใช้ เช่น การส่งออกในรูปของเงินบาท และมีเงินกองทุนมาช่วยสนับสนุน เพื่อกันไม่ให้เงินดอลลาร์สหรัฐเข้ามามากเกิน หรือหากจะลดดอกเบี้ย สามารถลดดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ได้หรือไม่

 

“เราเชื่อว่าเรื่องพวกนี้ สามารถทำให้ชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาทได้ ส่วน ธปท.จะว่าอย่างไร ก็แล้วแต่จะพิจารณา เพราะบางเรื่องอาจต้องให้แบงค์ชาติเป็นคนสานต่อไปถึงหน่วยงานที่กำกับดูแล แต่เราเชื่อว่า ทางการน่าจะมีเครื่องมืออีกเยอะที่จะนำมาใช้ชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาทได้”  นายมนตรี กล่าว

 

ขณะที่จะเสนอมาตรการเพิ่มเติม อาทิ การส่งเสริมการลงทุน Outbound Investment, การได้ลดหย่อนภาษีเพื่อนำไปทำ Outbound Investment, การนำเงินปันผลที่ได้จากการไปลงทุนแล้วนำกลับเข้ามาในประเทศสามารถยกเว้นภาษีได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องพวกนี้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วย ไม่เฉพาะ ธปท.เท่านั้น

Back to top button