สังคมข่าวหุ้น

*หุ้นไทยหลุด 1,600 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นไทยหลุด 1,600 จุด

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ แนวโน้มยังเป็นขาลง สถาบันขายหนัก หลังศาลฯ ตัดสิน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรณีถือหุ้นสื่อ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ เป็นผลมาจากความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก หากสหรัฐฯ และจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลง แนวรับ 1,590 จุด แนวต้าน 1,605 จุด

*INTUCH มีข่าวดี หลังจาก MSCI ประกาศเพิ่มเติมสำหรับ MSCI Minimum Volatility Indices November 2019 Semi-Annual Rebalance : APAC พบว่า มีหุ้นไทย 1 บริษัท คือ INTUCH ถูกเพิ่มน้ำหนัก 0.21% สู่ระดับ 0.38% คิดเป็นเม็ดเงิน 12 ล้านเหรียญสหรัฐ มีผลวันที่ 26 พ.ย. ณ ราคาปิด

*เล่นเก็งกำไรหุ้นติดโผ SET50 วานนี้ หุ้น KKP ของอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน นำขบวน ไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะมีกำไร เติบโตจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษางาน IB เพิ่มขึ้น ทั้งการซื้อกิจการ GPSC และ GLOW และดีลควบรวม TMB กับธนชาต แถมยีลด์สูง 7.7%

*กูรูมองว่าหาก SCB ของเฮียอาทิตย์ เลือกแปลงหนี้ PACE เป็นทุน จะทำให้ธุรกิจของบริษัทยังเดินหน้าต่อไปได้ การแปลงหนี้เป็นทุนและตัดขายสินทรัพย์บางรายการออกไปเป็นอีกทางเลือกสำหรับการปรับโครงสร้างนี้ PACE ซึ่งเป็นผลดีกับเจ้าหนี้ธนาคาร และผู้ถือหุ้นบริษัท หรือเรียกได้ว่าวินวินทั้งคู่ ให้ราคาพื้นฐาน SCB ที่ 128 บาท

*ฮิโรโนบุ อิริยา ทยอยเก็บหุ้น TTCL เข้าพอร์ตเพิ่มหลังจากราคาดิ่งเหว ขณะที่ที่ประชุมบอร์ดอนุมัติการขายหุ้นบริษัท สยามโซล่า เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) (SSPC) จำนวน 120,000,000 หุ้น และได้รับชำระเงินเป็นจำนวน 218,000,000 บาท จากบริษัท โซล่าร์ วิซิเบิล จำกัด เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 งานนี้ไตรมาสที่ 4 เด้งแรง หลังจากไตรมาส 3 พลิกเป็นขาดทุน ราคาช่วงนี้น่าทยอยสะสมรับงบไตรมาสที่ 4 เป้าหมาย 9 บาท

*JAS ของสายใจ คีตสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล มาช้าดีกว่าไม่มา ราคาเริ่มวิ่งแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นร้อยเมตรหรือมาราธอน หลังจากกองทุน JASIF นำเงินจากการขายหน่วยใหม่ ไปจ่ายค่าสินทรัพย์ให้ JAS รับทรัพย์ไปเยอะ มีโอกาสจ่ายปันผลพิเศษเร็ว ๆ นี้ ราคาช่วงนี้เป็นจังหวะรีบาวด์ เล่นเก็งกำไรได้

*AWC อยู่ในระยะปลอดภัย หลังจากเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ และในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป หรือ AWC ให้คำรับรองต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะไม่นำหุ้นจำนวน 573.65 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 55 ของหุ้นเพิ่มทุน ออกจำหน่ายเป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ AWC เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 6 เดือน ผู้ถือหุ้นดังกล่าวสามารถทยอยขายหุ้นที่ถูกสั่งห้ามขายได้ในจำนวนร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ถูกสั่งห้ามขาย และเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 1 ปี สามารถขายหุ้นส่วนที่เหลือได้ทั้งหมด ส่วนราคากระดานตอนนี้มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น ในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 2563-2567) นี้ AWC มีแผนจะใช้งบลงทุนรวมกว่า 1 แสนล้านบาท

*วานนี้บิ๊กล็อตเข้า SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา รายการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานใหญ่ (BIG LOT) จำนวน 400,000 หุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 64.75 บาท รวมมูลค่า 25.90 ล้านบาท ซึ่งอาจเป็นแรงซื้อเก็งกำไรล่วงหน้า เนื่องจากศรีสวัสดิ์เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่จะคำนวณ MSCI ณ ราคาปิดวันที่ 26 พ.ย. 2562

*RATCH ของกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป ราคาวิ่งปรู๊ด หลังจากเข้าซื้อหุ้นสามัญและหุ้นสามัญเพิ่มทุนบริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด ในสัดส่วน 35% หรือคิดเป็นเงินรวม 180 ล้านบาท เพื่อเข้าร่วมลงทุนในโครงการติดตั้งและพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องเพื่อให้บริการ Internet of Things (IoT)

*JMT ของสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส เป็นอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ ทั้งในแง่ของผลประกอบการและปันผลกว่า 3.48% ล่าสุดบริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ แบบไม่มีหลักประกัน (Unsecure Loan) ประเภทสินเชื่อเช่าซื้อจากธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย โดยมีมูลค่าคงตามสิทธิกว่า 3 พันล้านบาท และอยู่ระหว่างซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มอย่างต่อเนื่องอีกจนถึงปีหน้า ปัจจุบัน JMT มีพอร์ตบริหารหนี้มากกว่า 1.5 แสนล้านบาท

*ธนาคารธนชาต ของเสี่ยสมเจตน์ จับมือพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กระตุ้นตลาดส่งท้ายปี จัดข้อเสนอพิเศษร่วมแคมเปญ House & Condo of The Year 2019 ให้ดอกเบี้ย 2.5% ต่อปี นาน 3 ปี และให้ผ่อนต่ำเพียงล้านละ 3,000 บาท สำหรับลูกค้าบ้านเดี่ยว ชูจุดแข็งให้วงเงินกู้สูงสุด 100% อนุมัติไว

Back to top button