“เศรษฐีฮ่องกง” แห่เปิดบัญชีต่างแดน เตรียมพร้อมโอนเงินหนีรับมือวิกฤตประท้วงเลวร้าย

"เศรษฐีฮ่องกง" แห่เปิดบัญชีต่างแดน เตรียมพร้อมโอนเงินหนีรับมือวิกฤตประท้วงเลวร้าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(21 พ.ย.62) รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) แสดงจุดยืนต่อต้านร่างกฎหมายให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติอนุมัติเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา

โดยในแถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า ร่างกฎหมาย “Hong Kong Human Rights and Democracy Act” และร่างกฎหมายอื่นๆของสภาสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง ไม่เพียงแต่จะแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงเท่านั้น แต่ยังจะส่งสัญญาณผิดๆให้กับกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงและไม่ช่วยทำให้สถานการณ์ในฮ่องกงสงบลงได้

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า บรรดาเศรษฐีในฮ่องกงพากันเปิดบัญชีธนาคารในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับกรณีที่ต้องมีการโยกย้ายเงินสดฉุกเฉิน หากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเลวร้ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของสถาบันทางการเงินระดับโลก อย่าง ยูบีเอส กรุ๊ป, เครดิต สวิส และ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ให้สัมภาษณ์ในงาน New Economy Forum ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่าจนถึงขณะนี้ เงินฝากส่วนใหญ่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งนี้ลูกค้าของธนาคารได้เตรียมการวางแผนรองรับกรณีฉุกเฉิน. นายเซอร์จิโอ เออร์มอตติ ซีอีโอของยูบีเอส กล่าว

ด้าน นายบิล วินเทอร์ส ซีอีโอของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ระบุว่า ลูกค้าได้เปิดบัญชีธนาคารในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไต้หวัน แต่ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของเงินจำนวนมากแต่อย่างใด

ขณะที่นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใดๆของลูกค้ารายใหญ่ แต่สถานการณ์ดังกล่าวก็จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจของฮ่องกงขณะนี้กำลังสั่นคลอน โดยบรรดาร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และโรงแรมได้มีการปรับลดค่าแรงหรือปลดพนักงานเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดท่ามกลางภาวะตลาดท่องเที่ยวที่ชะลอตัว ทั้งยังมีความวิตกเพิ่มขึ้นว่า สถานการณ์ความตึงเครียดที่ยืดเยื้อจะทำให้อุตสาหกรรมการเงินของฮ่องกงอ่อนแอลง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

 

Back to top button