เคาะ 2 หุ้น“Top pick” กลุ่มท่องเที่ยว ลุ้นผลงานไตรมาส 4 ทะยานแรงรับนทท.ฟื้น!

เคาะ 2 หุ้น“Top pick” กลุ่มท่องเที่ยว ลุ้นผลงานไตรมาส 4 ทะยานแรงรับนทท.ฟื้น!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวกับหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากตัวเลขนักท่องเที่ยวได้กลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มดังกล่าว

โดย บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (25 พ.ย.62) โดยยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มท่องเที่ยวเป็น “เท่ากับตลาด” โดยยังคงแนะนำให้ซื้อ ERW และ AOT โดยกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน ต.ค.62 อยู่ที่ 3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ได้สูงที่สุดในรอบ 18 เดือน นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเติบโตได้ดีถึง 28% ช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน (จากวันชาติจีนครั้งยิ่งใหญ่ที่เป็นการครบรอบ 70 ปี) และรัสเซียกลับมาเติบโตได้ที่ 5% ช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน จำนวนนักท่องเที่ยวรวมใน ช่วง 10 เดือนแรกของปีคิดเป็น 83%

ขณะที่เดือน พ.ย.62 จะมีโอกาสเติบโตต่อได้อีกจากฐานต่ำในปีก่อน ดังนั้นเรายังคงเป้าคาดการณ์ทั้งปี 62 ของเราที่ 39.2 ล้านคน (+2.5% ช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน)ทั้งนี้ ราคาหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว (ไม่รวม AOT) ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เมื่อเทียบกับ SET +1% ซึ่งเชื่อว่าได้สะท้อนความเชื่อว่านักท่องเที่ยวรวมจะเริ่มกลับมาเติบโตอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การเติบโตจะไม่มาก (62 = +2.5%,  63 = +3.5%) จากปัญหา trade war และค่าเงินบาทที่แข็งค่า

ทั้งนี้กลุ่มท่องเที่ยวเราเลือก ERW เป็น top picks ราคาเป้าหมายที่ 7.10 บาท เพราะเป็นหุ้นตัวเดียวในกลุ่มท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้เร็วที่สุด โดย RevPar พลิกกลับมาเป็นบวกถึง +4% QTD ขณะที่ CENTEL และ MINT ยังคงติดลบอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าราคาหุ้นในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับ SET ของ ERW +21% ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในกลุ่มฯ แต่เราคาดว่าราคาหุ้นจะยัง outperform ต่อได้เพราะแนวโน้มกำไรในไตรมาส 4/62 จะเติบโตได้โดดเด่นเหนือกลุ่ม นอกจากนี้เรายังชอบ AOT จากการเติบโตในระยะยาว ราคาเป้าหมายที่ 88.00 บาท

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวรวม ต.ค. 62 เพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่องอีก 13% ช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ได้สูงที่สุดในรอบ 18 เดือน จากจีนที่เติบโตได้ถึง 28% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ข้อมูลจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาระบุจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน ต.ค. 62 อยู่ที่ 3 ล้านคน ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ได้สูงที่สุดในรอบ 18 เดือน โดยเพิ่มขึ้นได้ 13% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน จากเดือนก่อนที่เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวหลักอย่างจีนกลับมาเติบโตได้ดีถึง 28% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน จากเดือนก่อนที่เพิ่มขึ้น 32% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน เกิดจากฐานต่ำในปีก่อนที่มีเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ตและวันชาติจีนครั้งยิ่งใหญ่ที่เป็นการครบรอบ 70 ปีในวันที่ 1-7 ต.ค. 62 ส่วนนักท่องเที่ยวอินเดียยังเติบโตได้โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง 38% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

ขณะที่นักท่องเที่ยวรัสเซียเติบโตได้ที่ 5% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และนักท่องเที่ยวในตะวันออกกลางพลิกกลับมาเป็นบวกได้ถึง 45% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน จากวัน “ยม คิปปูร์” ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติในวันที่ 8-9 ต.ค.62 ทั้งนี้ ภาพรวมในช่วง 10 เดือนแรกของปี 62 มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวม 32.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น +4% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนยังครองอันดับสูงสุดที่ 27%

ทั้งนี้คาดจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน พ.ย.62 มีแนวโน้มโตต่อเนื่องจากฐานต่ำในปีก่อน จำนวนนักท่องเที่ยวรวมใน 10M19 คิดเป็น 83% จากที่เราคาดการณ์ทั้งปีของเราที่ 39.2 ล้านคน (+2.5% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน) โดยเราคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเดือน พ.ย.62 จะมีโอกาสเติบโตต่อได้อีกจากฐานต่ำในปีก่อน ขณะที่ภาพรวมไตรมาส 4/62 ยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 3/62 ที่ +7.2% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วง high season

ขณะที่ภาพรวมของกลุ่มท่องเที่ยวซื้อขายที่ระดับ +0.5SD above 5-yr average PER ขณะที่หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวอย่าง CENTEL, ERW และ MINT ลงมาซื้อขายที่ระดับ -2SD, -1SD และ -0.5SD below 3-yr average PE แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นได้ดีติดต่อกัน แต่ค่าเงินบาทที่แข็งค่า รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่เติบโตได้อย่างชะลอตัวลง กดดันให้กลุ่มโรงแรมต้องมีการแข่งขันโดยการปรับราคาห้องพัก (ADR) ลง แต่อย่างไรก็ดี จากการสอบถาม RevPar ในเดือน ต.ค.62 พบว่า ERW เป็นหุ้นตัวเดียวในกลุ่มท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้เร็วที่สุด โดย RevPar พลิกกลับมาเป็นบวกถึง 4% ตั้งแต่ต้นไตรมาส นอกนั้นยังคงติดลบอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราเลือก top pick ในกลุ่มท่องเที่ยวเป็น ERW โดยคาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 4/62 จะกลับมาเติบโตได้โดดเด่นเหนือกลุ่มและยังคงชอบ AOT เพราะกำไรสุทธิกำลังเข้าสู่ New S-Curve อีกครั้งจากการเติบโตของรายได้ Non-Aero โดยเฉพาะในปี 64 ที่จะเติบโตก้าวกระโดด

Back to top button