“สศอ.” เผย MPI เดือนต.ค.หดตัว 8.45% ลุ้นปี 63 ฟื้นตัวรับนโยบายกระตุ้นศก.ภาครัฐฯ

"สศอ." เผย MPI เดือนต.ค.หดตัว 8.45% ผลกระทบจากสงครามการค้า ลุ้นปี 63 ฟื้นตัวรับนโยบายกระตุ้นศก.ภาครัฐฯ


สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม หรือ สศอ. เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI) เดือน ต.ค. 2562 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.45%  โดยหล่นมาอยู่ที่ระดับ 95.70 จากผลของการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง รวมถึงได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

โดย สศอ. ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ดัชนี MPI ที่หดตัวลงมาจากอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อดัชนี ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์, น้ำมันปิโตรเลียม, เหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน, ผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ และการแปรรูป-ถนอมผักและผลไม้ เป็นต้น ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือน ต.ค.62 อยู่ที่ 62.83% เนื่องจากอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันบางราย มีการหยุดซ่อมบำรุงตามรอบปี ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตรวมลดลง

ดังนั้น ทาง สศอ.จึงได้ปรับลดคาดการณ์ดัชนี MPI ในปีนี้ลงเหลือ -3.8% จากเดิมที่คาดไว้ในระดับ 0-1% และปรับลดคาดการณ์ GDP ภาคอุตสาหกรรมปีนี้ลงมาเหลือ -1.2% จากเดิมคาดไว้ในระดับ 0-1%

พร้อมกันนี้ ยังคาดว่าแนวโน้มการขยายตัวของดัชนี MPI ในปี 63 นั้น จะฟื้นตัวมาเติบโต 2-3% ขณะที่ GDP ภาคอุตสาหกรรม จะเติบโตจากปีนี้ 1.5-2.5%  ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงนักลงทุนย้ายฐานการผลิตมาลงทุนในประเทศไทย

Back to top button