เปิด 9 รายชื่อหุ้น mai โชว์ผลงานไตรมาส 3 เทิร์นอะราวด์!

เปิด 9 รายชื่อหุ้น mai โชว์ผลงานไตรมาส 3 เทิร์นอะราวด์!


ก่อนหน้านี้ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้นำเสนอบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ในกลุ่ม SET ที่โชว์ผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2562 มีกำไรไปแล้วครั้งนี้จะขอนำเสนอบริษัทในตลาดหลักทรัพย์(mai)ที่สามารถพลิกฟื้นธุรกิจไตรมาสดังกล่าวให้มีกำไรได้อย่างโดดเด่น เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน

ทั้งนี้บริษัทที่สามารถพลิกมีกำไรสุทธิ หรือเรียกว่า “เทิร์นอะราวด์” นักลงทุนหลายคนมักสนใจ เพราะถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่นักลงทุนต่างแสวงหา เพราะกว่าจะได้ชื่อว่าเป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์ ต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากของธุรกิจจนพลิกมีกำไรสุทธิอีกครั้งนั้นทางบริษัทมีการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจเดิม และมีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เข้ามาเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนธุรกิจใหม่ไปเลย เพื่อให้ได้ผลประกอบการกลับมาเติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไปในอนาคต

สำหรับการสำรวจกลุ่มบริษัทจดทะเบียนใน mai ซึ่งโชว์ผลงานไตรมาส 3 ปี 2562 พบว่านี้มีทั้งหมด 9 บริษัทดังตารางประกอบและในครั้งนี้จะนำเสนอข้อมูลประกอบ 5 อันดับแรกดังนี้

อันดับ 1 บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ SMART  รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.62 (รวมบริษัทย่อย) พลิกมีกำไร 14.80  ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 1.79 ล้านบาท

โดยปัจจัยที่ส่งผลให้บริษัทพลิกมีกำไรจากงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุน เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น ทำให้กำไรขั้นต้น กำไร (ขาดทุน) ก่อนดอกเบี้ย และกำไรสุทธิของบริษัทปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทมีรายได้อื่นๆ จากส่วนงานขนส่งสินค้า และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

อีกทั้งบริษัทมีต้นทุนทางการเงินลดลงจำนวน 0.370 ล้านบาท หรือลดลง 26.93% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เกิดจากบริษัทมีการทยอยชำระเงินกู้ยืมคืนให้กิจการที่เกี่ยวข้องกัน

 

อันดับ 2 บริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน) หรือ SR รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.62 (รวมบริษัทย่อย) พลิกมีกำไร 7.89 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 3.29 ล้านบาท เนื่องจากการลดลงของต้นทุนการดำเนินงานรวมถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้งบการเงินมีกำไรเพิ่มขึ้นแม้ว่ารายได้ลดลง

สำหรับ SR มีธุรกิจ 5 กลุ่มธุรกิจ แบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจหลัก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ 2. กลุ่มธุรกิจพลังงานทางเลือก 3. กลุ่มธุรกิจระบบปั๊มอุตสาหกรรม และกลุ่มธุรกิจบริษัทย่อย 2 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจสถานีอัตราการไหลของของเหลว 2. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ ธุรกิจงานบริหารอาคารจอดรถ

 

อันดับ 3 บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) หรือ QLT รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.62 (รวมบริษัทย่อย) มีกำไรสุทธิ 18.38 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 3.62 ล้านบาท

สำหรับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมานั้นเป็นผลมาจาก การรับรู้รายได้การขายหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับหน่วยงานภาครัฐ  เอกชนและส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับกระบวนการผลิตต่างๆ ภายใน  เพื่อลดต้นทุนการผลิต  ปรับกลยุทธ์ บุกงานต่างประเทศ เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพการปรับกลยุทธ์การติดตามหนี้ อีกทั้งการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าของ บริษัท คิวโซลาร์ 1 จำกัด ขนาดกำลังผลิต 8.6 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ จังหวัดปราจีนบุรี

ณ สิ้นไตรมาส 3/62 บริษัทมียอดขายหม้อแปลงในมือ (backlog) จำนวนกว่า 500 ล้านบาท แบ่งเป็นงาน จากราชการ  จำนวน 200 ล้านบาท งานเอกชน จำนวน 150 ล้านบาท และงานต่างประเทศ จำนวน 150 ล้านบาท ซึ่งมูลค่างานในมือดังกล่าวสามารถทยอยส่งมอบสินค้าได้ตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นไป

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของ ปี 2562 จะมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐ มีการทยอยเปิด และประกาศผลการยื่นประมูลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทเซ็นสัญญาในการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าชนิด ซีเอสพี (Completely  Self-Protected Type) 3 เฟส 4 ให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท  และคาดว่าจะสามารถคว้างานเพิ่มอีกประมาณ 10% ของมูลค่างานที่ได้ยื่นประมูลงานการผลิตหม้อแปลงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่ารวมทั้งหมด 1,800 ล้านบาท

อีกทั้งยังได้ลงนามสัญญากับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ยักษ์ใหญ่ของจีนเพื่อรับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่าย Huawei Solar Inverter ผลิตภัณฑ์แปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จากแผงโซลาร์เซลล์  ซึ่งจะช่วยต่อยอดธุรกิจที่หลากหลายครบวงจรมากขึ้น และพร้อมที่จะขยายตลาด Solar Roof, Solar Farm และ Floating Solar ในอนาคต โดยระยะแรกตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า บริษัทจะสามารถกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่นได้ และมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นการกลับมาเทิร์นอะราวด์ ในภาพรวมของผลการดำเนินงานของ QTC อีกครั้ง

 

อันดับ 4 บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAOIL รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.62 (รวมบริษัทย่อย) มีกำไรสุทธิ 4.62 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 4.33 ล้านบาท

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานในไตรมาสดังกล่าวพลิกกำไร เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 1,610.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.51 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เกิดจากรายได้การจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้แก่ลูกค้าต่างประเทศเป็นหลัก

รวมทั้งรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด จำนวน 30.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.92 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3,204.11 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น

 

อันดับ 5 บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IRCP รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.62 (รวมบริษัทย่อย) มีกำไรสุทธิ 5.05 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 6.83 ล้านบาท

โดยผลการดำเนินงานพลิกมีกำไรเนื่องจากค่าใช้จ่ายรวมลดลง 18 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 7.6  เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/62 โดยมีรายละเอียดดังนี้ ต้นทุนพัฒนาระบบลดลง 29 ล้านบาท โดยเฉพาะเป็นผลมาจากการปรับปรุงต้นทุนงานโครงการที่เสร็จสิ้นแล้วมีต้นทุนจริงที่เกิดขึ้นต่ำกว่าประมาณการและต้นทุนขายลด 11 ล้านบาท

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button