CPF เข้าซื้อกิจการไก่ครบวงจรในรัสเซีย มูลค่า 2.37 หมื่นลบ.

CPF เผยบริษัทย่อยเข้าซื้อกิจการไก่ครบวงจรในรัสเซีย มูลค่า 2.37 หมื่นลบ. คาดกระบวนการเข้าซื้อแล้วเสร็จเดือน ส.ค.61


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการเข้าซื้อกิจการไก่ครบวงจรในประเทศรัสเซีย โดยบริษัทย่อย มีมูลค่า 680 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2.37 หมื่นล้านบาท โดยกระบวนการเข้าซื้อจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนส.ค.61 รวมถึงอนุมัติการลงทุนในบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ชื่อ บริษัท CPF Netherlands.B.V.โดย CPF ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียน 350 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือในสกุลเงินยูโรที่เทียบเท่า

ทั้งนี้  CPF Netherlands ได้เข้าทำสัญญา (สัญญาซื้อขายหุ้น) กับ Agro-Invest Brinky B.V.(ผู้ขาย) เพื่อเข้าซื้อหุ้นที่ออกจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทในประเทศรัสเซีย (บริษัทใหม่ในรัสเซีย) ซึ่งผู้ขายจะจัดตั้งขึ้นก่อนวันที่ 31 ส.ค.58 ทั้งนี้ก่อนการซื้อกิจการครั้งแรกจะเสร็จสมบูรณ์ บริษัทใหม่ในรัสเซียจะต้องเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 80 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ CJSC Poultry Parent Stock Production Woyskovitsy (Woyskovitsy) และ ของ CJSC Poultry Production Severnaya (Severnaya) (รวมเรียกว่า บริษัทเป้าหมาย)

โดย Woyskovitsy และ Severnaya  ประกอบกิจการไก่ครบวงจรในประเทศรัสเซีย เริ่มตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ การเพาะพันธุ์สัตว์ การฟักไข่ การเลี้ยงสัตว์ และการแปรรูปขั้นพื้นฐาน โดยคาดว่าการซื้อกิจการครั้งแรกจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 58 ทั้งนี้ภายหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนตาที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น

นอกจากนี้ ตามสัญญาซื้อขายหุ้น CPF Netherlands จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัทเป้าหมายแต่ละบริษัทที่เหลืออีกร้อยละ 20 ทั้งหมดจากผู้ขาย จะส่งผลให้ CPF Netherlands ถือหุ้นในบริษัทเป้าหมายทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยผ่านบริษัทใหม่ในรัสเซีย ในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทเป้าหมายแต่ละบริษัท โดยคาดว่าการซื้อขายกิจการครั้งที่สองจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 31 ส.ค. 61      

สำหรับมูลค่ากิจการ (enterprise value) ของ Severnaya และ  Woyskovitsy ซึ่งได้จากการคำนวณบนพื้นฐานว่ากิจการไม่มีเงินสดและไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย (cash-free and debt-free basis) รวมกันเท่ากับ 680 ล้านเหรียสหรัฐ หรือประมาณ 23,766 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 34.95 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐ) ทั้งนี้ แหล่งเงินที่ใช้จะมาจากการกู้ยืมและกระแสเงินสดของบริษัท

ทั้งนี้หลังการซื้อขายแล้ว Woyskovitsy  จะถือหุ้นโดยบริษัทใหม่ในรัสเซียร้อยละ 80 และ CPF Netherlands ร้อยละ 20  และ Severnaya  จะถือหุ้นโดยบริษัทใหม่ในรัสเซียร้อยละ 80 และ CPF Netherlands ร้อยละ 20 

อนึ่งธุรกิจ  Woyskovitsy เป็นธุรกิจเพาะพันธุ์สัตว์ปีก ส่วน Severnaya ประกอบธุรกิจการผลิตอาหารสัตว์ การฟักไข่ การเลี้ยงไก่เนื้อ และการแปรรูปไก่ขั้นพื้นฐาน ใน ธ.ค. 57 โรงเรือนของ Severnaya สามารถรองรับการเลี้ยงไได้ประมาณ 2 ล้านตัวต่อสัปดาห์ และโรงชำแหละมีกำลังการผลิตสูงสุดประมาณ 197 ล้านตัวต่อปี  สำหรับโรงงานผลิตอาหารสัตว์มีกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 36,000 ตันต่อเดือน ในขณะที่คลังสินค้าสามารถจัดเก็บวัตถุดิบและอาหารสัตว์ได้ประมาณ 37,500 ตัน และ 2,700 ตันตามลำดับ

ทั้งนี้บริษัท คาดว่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อบริษัท ที่จะทำให้เป้าหมายของบริษัทที่จะเข้าสู่ธุรกิจในประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเติบโตของการบริโภคเนื้อสัตว์ที่เร็วที่สุด โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของการบริโภคเนื้อสัตว์ ในรอบปี 2547-2557 ประมาณร้อยละ 7.4 (ที่มา:USDA)

นอกจากนี้ประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับคือ จุดยืนทางการตลาดที่แข็งแกร่งในภูมิภาคที่สำคัญอย่าง มอสโคว์ และ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อนึ่ง ภายหลังการซื้อกิจการครั้งแรกเสร็จสมบูรณ์แล้ว บริษัทเป้าหมายจะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถนำผลการดำเนินงานของบริษัทเป้าหมายมารวมในงบการเงินรวมมตั้งแต่วันซื้อกิจการครั้งแรกเสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี การซื้อกิจการครั้งแรกจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อ ได้รับความเห็นชอบสำหรับการเข้าซื้อกิจการจาก Russian Competition Authority , ผู้ขายดำเนินการจัดตั้งบริษั่ใหม่ในรัสเซีย และโอนหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 80 จองจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ Severnaya และ  Woyskovitsy ให้แก่บริษัทใหม่ในรัสเซีย และ มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนอื่นๆตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น

อีกทั้งธุรกิจ  Severnaya และ  Woyskovitsy มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันคิดเป็นประมาณร้อยละ 5 ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าของผู้ประกอบกิจการในธุรกิจสัตว์ปีในรัสเซียที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด

โดยกิจการไก่ครบวงจรของ Severnaya และ  Woyskovitsy จะเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการขยายธุรกิจในประเทศรัสเซียในอนาคต เนื่องจากตลาดสัตว์ปีกในประเทศรัสเซียเป็นตลาดที่ไม่มีผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาด ในขณะที่อัตราการบริโภคเนื้อสัตว์ต่อคนยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ คือประมาณ 26 กก.ต่อคนต่อปี (ที่มา :USDA) ประกอบกับประเทศรัสเซียมีจำนวนประชากรสูง คือมากกว่า 140 ล้านคน จากการที่ Severnaya และ  Woyskovitsy มีการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยม การดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง และผลการดำเนินงานที่ดีอย่างสม่ำเสมอ จะนำไปสู่การแบ่งปันองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับธุรกิจสัตว์ปีกซึ่งกันและกัน

ดังนั้น บริษัทจะมีศักยภาพในการเติบโตในอนาคตจากการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก และมีโอกาสที่จะส่งออกสินค้าสัตว์ปีกจากประแทศรัสเซียไปยังประเทศอื่นๆในอนาคต รวมทั้งบริษัทมีโอกาสในการสร้างธุรกิจเนื้อสัตว์หลายๆประเภทในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงธุรกิจสุกรของบริษัทที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

Back to top button