NEX กางแผนปี 63 ลุยธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจร มั่นใจหนุนผลงานเทิร์นอะราวด์

NEX กางแผนปี 63 ลุยธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจร มั่นใจหนุนผลงานเทิร์นอะราวด์


นายคณาวุฒิ วรรทนธีรัช รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจปี 2563 ว่า นับเป็นปีที่น่าจับตามอง เนื่องจากบริษัทฯ ได้เจาะธุรกิจใหม่อย่างเต็มรูปแบบ คือ การรุกธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจร ทั้งในส่วนของการปล่อยเช่า-ซ่อมบำรุง ที่มีมูลค่าตลาดนับหมื่นล้าน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ดำเนินการขึ้นเพื่อวางรากฐานให้มีความพร้อมและสามารถเติบโตอย่างมั่นคง ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรายได้  การสร้างความแข็งแกร่งด้านธุรกิจและการเงินในอนาคต

สำหรับธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจรของที่ NEX ดำเนินการนั้น แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ รถบัสโดยสารระบบล้อเชื่อมระบบราง  รถบัสท่องเที่ยว รถบัสรับส่งพนักงาน และรถบัสโรงเรียน ซึ่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในอนาคตเติบโตได้อย่างมั่นคงและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น   เนื่องจากทำให้บริษัทฯ มีรายได้ประจำที่แน่นอน จากแหล่งรายได้ คือ ค่าเช่า พ่วงสัญญาซ่อมบำรุง และรายได้จากเช่าซื้อสัญญา ทำให้บริษัทฯ มีแหล่งที่มาของรายได้ประจำ (Recurring Income) ชัดเจน ไม่ต่างจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อขายไฟ (PPA) ทำให้มั่นใจได้ว่าแนวโน้มผลงานในปี 2563 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต

“การรุกธุรกิจรถบัสโดยสารอย่างเต็มรูปแบบในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ซึ่งจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า นับต่อจากนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีเกิดขึ้นกับ NEX เพราะนอกจากธุรกิจดังกล่าวจะมีรายได้ที่สม่ำเสมอแล้ว ยังมีบริษัทขนส่งใหญ่สนับสนุน และมีคู่แข่งน้อยรายอีกด้วย ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใดภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ นับต่อจากนี้จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง” นายคณาวุฒิ กล่าว

อีกทั้งยังมีบริษัทขนส่งมวลชนใหญ่ Feeding เป็นทั้ง พันธมิตรและผู้สนับสนุนหลัก ในการซื้อรถบัสล็อตใหญ่พร้อมทั้งสนับสนุนงานซ่อมบำรุงระยะยาว ในปีหน้า

ล่าสุด NEX ได้ร่วมลงนามในสัญญา เพื่อการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรถยนต์โดยสาร ธุรกิจขนส่งมวลชน การให้เช่ารถดำเนินการระยะยาว การซ่อมบำรุงรถยนต์โดยสาร  กับบริษัท สยาม แสตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้ารถบรรทุกคนโดยสาร และการให้บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุกคนโดยสาร ยี่ห้อซันลอง (Sunlong) จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมรถบัสโดยสารทุกรูปแบบ เชื่อมโยงระบบ Feeder ขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบราง ขณะเดียวกัน แผนการดำเนินงานในอนาคต NEX ยังเตรียมบุกตลาดรถยนต์ EV อีกด้วย

Back to top button