“รมว.พลังงาน” แจกของขวัญปีใหม่! หั่นราคา “B10-E20” ลง 1 บ./ลิตร เริ่ม 25 ธ.ค.-10 ม.ค.63

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แจกของขวัญปีใหม่! หั่นราคา “B10-E20” ลงลิตรละ 1 บาท เริ่ม 25 ธ.ค.-10 ม.ค.63


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมปรับลดราคาน้ำมันดีเซล และแก๊สโซฮอลล์ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน  โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ เบื้องต้นจะปรับลดราคาน้ำมันดีเซล B10 และแก๊สโซฮอล์ E20 ลงลิตรละ 1 บาท ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.62-10 ม.ค.63 ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการใช้น้ำมัน B10 ที่ภาครัฐประกาศให้เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานที่จะมีผลตั้งแต่ต้นปี 63 และเตรียมที่จะประกาศให้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานต่อไปในอนาคต โดยการให้ส่วนลดราคาน้ำมันทั้งสองประเภทดังกล่าว กระทรวงฯจะมีเครื่องมือกลไกในการขับเคลื่อน เพราะจะเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวที่มอบเป็นของขวัญปีใหม่เท่านั้น

ส่วนทางด้าน บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า น่าจะมีการออกโปรโมชั่นเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่ด้วยเช่นกัน  ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จะให้ส่วนลดการเข้าพักในสถานบริการตามเขื่อนของ กฟผ. ตลอดจนการให้บริการดูแลระบบไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ สิ่งที่กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการอยู่แล้ว คือ การตรึงค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.63 ด้วยการคงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร(ค่าเอฟที)  ซึ่งการเรียกเก็บค่าเอฟทีในช่วงดังกล่าวจำนวน -11.60 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาท/หน่วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) เพื่อให้มีความเป็นธรรมและเหมาะสม ซึ่งอาจจะยังไม่ทันภายในปีใหม่นี้  โดยในส่วนของราคาน้ำมัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างหารือกับทุกฝ่าย ขณะที่ราคา LPG รัฐบาลยังตรึงราคาและมีมาตรการให้ส่วนลดแก่ผู้มีรายได้น้อยอยู่

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า การสนับสนุนการใช้น้ำมันดีเซล B10 นั้น ทำให้ราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) ปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบันมาอยู่ที่กว่า 5 บาท/กิโลกรัม(กก.) และราว 28 บาท/กิโลกรัม(กก.) ตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหลายเดือน โดยในกลางเดือน ม.ค.63 กระทรวงเตรียมประกาศมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้า CPO ในส่วนที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการนำมาผลิตไบโอดีเซล(B100) ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคาผลปาล์มและ CPO มีเสถียรภาพและไม่แกว่งตัวแม้ในช่วงที่มีผลปาล์มออกมามากก็ตาม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงทรวงพลังงานยังเดินหน้าเรื่องการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า(EV) โดยมาตรการส่วนหนึ่งจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้  หลังจากนั้นจะมีการประกาศแผนส่งเสริมออกมา รวมถึงจะผลักดันให้มีคณะกรรมการระดับชาติ ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อขับเคลื่อนแผน EV ทั้งระบบต่อไป

Back to top button