“ทรัมป์” ยินดี “บอริส จอห์นสัน” คว้าชัยเลือกตั้ง เล็งทำข้อตกลงการค้าใหม่หลัง Brexit

"โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยินดี "บอริส จอห์นสัน" คว้าชัยเลือกตั้ง เล็งทำข้อตกลงการค้าใหม่หลัง Brexit ขณะที่ฝั่งอังกฤษ ค่าเงินปอนด์พุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความยินดีกับ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการแล้ว ในศึกเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษเมื่อวานนี้(12 ธ.ค.62)

โดย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า อังกฤษและสหรัฐฯจะมีอิสระในการทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป(Brexit) ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวอาจจะยิ่งใหญ่กว่าและมีมูลค่ามากกว่าข้อตกลงใดๆ ที่สหรัฐฯอาจจะทำกับสหภาพยุโรป

ขณะที่ภายหลังพรรคอนุรักษ์นิยมของ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สามารถคว้าชัยชนะศึกเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษอย่างเป็นทางการ ค่าเงินปอนด์ก็พุ่งสูงขึ้น ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ ถือเป็นการปูทางไปสู่การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปตามกำหนดในเดือนมกราคม 2563

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถกวาดคะแนนไปได้ 358 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าเพดานเสียงข้างมากที่กำหนดไว้ที่ 326 ที่นั่ง สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่พรรคแรงงานได้คะแนนเสียงไป 203 ที่นั่ง ส่วนพรรคสก็อตติช เรชั่นแนล พาร์ตี ของนางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์ ได้ที่นั่งไป 48 ที่นั่ง และพรรคลิเบอรัล เดโมแครต ได้ไป 11 ที่นั่ง

Back to top button