ผลสำรวจ “ซูเปอร์โพล” ชี้ทางรอดส.ส.“อนาคตใหม่”เข้าร่วม“เพื่อไทย”หลังกกต.ส่งเรื่องยุบพรรค

ผลสำรวจ“ซูเปอร์โพล”ชี้ปชช.ทางรอดส.ส.“อนาคตใหม่”เข้าร่วม“เพื่อไทย”หลังกกต.ส่งเรื่องยุบพรรค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มติ 5 ต่อ 2 ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ปล่อยกู้จำนวน 191 ล้านบาทให้ลูกพรรค เข้าข่ายรับเงินบริจาคโดยไม่ชอบด้วยกฏหมายตามมาตรา 72 ของกฏหมายพรรคการเมืองที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับเงินบริจาค ทรัพย์สิน ประโยชน์อื่นใด โดยรู้ว่าควรจะรู้ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย  โดยประเด็นที่เป็นที่น่าจับตาหลังจากนี้เป็นกรณีของลูกพรรคทั้งบัญชีรายชื่อและเขตเลือกตั้งจำนวน 80 คน ที่ไม่ด้เป็นกรรมการบริหารพรรค จะทำอย่างไรต่อไป

ล่าสุด ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ทางรอดอนาคตใหม่ กับ เสียงประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ ผ่านเสียงประชาชนในโลกโซเชียล จำนวน 2,737 ตัวอย่าง และเสียงประชาาชนในสังคมดั้งเดิมจำนวน 1,144 ตัวอย่าง ดำเนินโคตรงการระหว่างวันที่ 11-14 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี ถ้าพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริง ส.ส.ควรทำอย่างไรเพื่อความอยู่รอดของตนเองและช่วยแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้ด้วย พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.5 ระบุควรเข้าร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ในขณะที่ร้อยละ 34.3 ระบุควรเข้าร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และร้อยละ 14.2 ยังไม่รู้ ไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ร้อยละ 40.0 ระบุควรเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 18.3 ระบุควรเข้าร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 15.9 ระบุพรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยละ 13.5 ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 12.3 ระบุพรรคพลังประชารัฐ ตามลำดับ และพบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.5 ระบุความขัดแย้งทางการเมืองมีผลทำให้เศรษฐกิจแย่ลงไปอีกมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ ร้อยละ 17.5 ระบุ น้อยถึงไม่มีผลเลย

ทั้งนี้ เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนว่ามีคนอื่นอีกหรือไม่ที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยนอกเหนือไปจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.3 ระบุไม่มี ในขณะที่ ร้อยละ 10.0 ระบุว่ามี ได้แก่ ธนาธร ร้อยละ 4.5 ปิยบุตร ร้อยละ 1.6 และคนอื่น ๆ ร้อยละ 3.9 และที่เหลือร้อยละ 36.7 ระบุ ยังไม่รู้ใครจะทำได้ ไม่ตอบ

Back to top button