“ปิยบุตร” จ่อยื่นฟ้องศาลอาญา 7 กกต. 18 ธ.ค.นี้ ปมมติยุบพรรคอนาคตใหม่

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จ่อยื่นฟ้องศาลอาญา 7 กกต. 18 ธ.ค.นี้ หลังมีมติยุบพรรคฯ ปมกู้ยืมเงิน "ธนาธร" 191.2 ล้านบาท


นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เตรียมส่งทีมกฎหมายยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทั้ง 7 คน ต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในวันที่ 18 ธ.ค.62 ในความผิดตามมาตรา 157 กรณีมีมติเสียงข้างมากให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคจากการกู้ยืมเงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191,200,000 บาท โดยดำเนินการข้ามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้

“ทีมกฎหมายกำลังดูอยู่ อาจจะเป็นวันพุธช่วงเช้าไม่เกิน 11 โมง…ยังไม่รู้ว่ามติ 5:2 มีใครบ้างจึงจำเป็นต้องฟ้องทั้งหมดไปก่อน “

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องยื่นฟ้อง กกต. นั้น มี 2 ประการ คือ 1.กระบวนการพิจารณาคดีไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ และ 2.มีการใช้กฎหมายบิดผันเพื่อเป็นเครื่องมือโดยไม่สุจริต

“เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของคณะทำงานสืบสวนและไต่สวนหาข้อเท็จจริงเบื้องต้น ยังไม่มีการเรียกไปแจ้งข้อกล่าวหา อยู่ดีๆ กกต.ชุดใหญ่ก็มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างไร” นายปิยบุตร กล่าว

 

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะได้แสดงพยานหลักฐานเพื่อให้การตัดสินถูกต้อง และเป็นหลักประกันในการทำหน้าที่ของทุกฝ่าย โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 53 ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยยกคำร้องกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์กู้เงินจากบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เนื่องจาก กกต.ดำเนินการข้ามขั้นตอน ซึ่งน่าจะเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน  อีกทั้งการพิจารณาคดีต้องเริ่มตั้งแต่การแยกองค์ประกอบความผิด ไปจนถึงการชี้มูลความผิด ไม่ใช่การตั้งธงเอาไว้ก่อนแล้วหาช่องทางเอาผิดตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วก็มีเรื่องนี้ที่อาจตีความว่าเป็นนิติกรรมอำพรางเพราะเรื่องอื่นก็มีโทษทางอาญา ไม่มีเหตุแห่งการยุบพรรค  ดังนั้นขอเรียกร้องให้ กกต.มีมโนธรรมสำนึก แม้จะบอกสังคมว่าไม่มีใบสั่ง แต่โกหกตัวเองไม่ได้ เพราะมีที่มาจากการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัยมาตลอดนับตั้งแต่การแบ่งเขตเลือกตั้ง การนับคะแนนเขย่ง การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่มีคำถามเช่นกันว่าข้อร้องเรียนพรรคการเมืองอื่นนั้นทาง กกต.ได้ดำเนินการเช่นเดียวกันหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พรรควางแผนไว้แล้วที่จะต่อสู้คดีในทุกมิติ โดยขณะนี้ได้จัดเตรียมข้อมูลไว้แล้ว แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดคดี และหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อกล่าวหา. นายปิยบุตร กล่าว

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้หอบเอกสารหลักฐานยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกรณีพรรคอนาคตใหม่ กู้เงิน 191.2 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่ง พ.ร.บ.พรรคการเมือง หลังจากที่ประชุม กกต.มีมติดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 5 ต่อ 2 เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา

Back to top button