นายกฯจีนเร่งผลักดันแนวคิด”หนึ่งประเทศ สองระบบ” กับฮ่องกง พร้อมหนุน “แคร์รี ลัม” บริหารต่อ

นายกฯจีนเร่งผลักดันแนวคิด"หนึ่งประเทศ สองระบบ" กับฮ่องกง พร้อมหนุน "แคร์รี ลัม" บริหารต่อ


นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้กล่าวกับ นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงภายใต้การนำของนางแคร์รี ลัม ในการรับมือกับสถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นจากร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา แม้ประชาชนยังคงประท้วงทั่วพื้นที่

อีกทั้ง นายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวต่อนางแคร์รี ลัม ที่ศาลาประชาคมจีนว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว “นำมาซึ่งผลลัพธ์อันร้ายแรงต่อสังคมฮ่องกง” และ “รัฐบาลจีนจะบังคับใช้แนวคิด ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ อย่างจริงจัง และเดินหน้าสนับสนุนนางลัมและรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงต่อไป ในการรักษาความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของฮ่องกงในระยะยาวตามกฎหมาย”

ขณะที่นักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชาวฮ่องกงได้ประท้วงร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้มาตั้งแต่เดือนมิ.ย. แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกถอนไปแล้วอย่างสิ้นเชิงเมื่อเดือนต.ค.ก็ตาม โดยหากร่างกฎหมายนี้บังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว ก็จะเปิดทางให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่

โดยการประท้วงดังกล่าว ซึ่งบางครั้งจบลงด้วยการปะทะอย่างรุนแรงกับตำรวจและทำให้รัฐบาลจีนถูกจับตานั้น นับว่าเป็นความท้าทายที่ใหญ่หลวงที่สุดของรัฐบาลฮ่องกงซึ่งหนุนโดยจีนแผ่นดินใหญ่ นับตั้งแต่ที่ฮ่องกงถูกมอบคืนให้จีนเมื่อปี 2540

นอกจากนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า “เศรษฐกิจฮ่องกงได้ปรากฏให้เห็นช่วงขาลงอย่างแท้จริง ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมากในหลายภาคส่วน ทั้งยังก่อให้เกิดสถานการณ์ร้ายแรงและซับซ้อนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในฮ่องกงด้วย” ขณะเดียวกัน นายกฯจีนก็ได้กล่าวชื่นชมนางลัม ที่รับหน้าที่นำรัฐบาลเพื่อปกป้องภาคธุรกิจและการจ้างงาน

“ฮ่องกงยังไม่พ้นขีดอันตราย รัฐบาลยังต้องจัดการกับความรุนแรงและความวุ่นวายต่อไป พร้อมกอบกู้ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเร่งแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ฝังรากลึกมานาน ท่ามกลางความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจและสังคมฮ่องกง เพื่อรักษาความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพระยะยาวของฮ่องกง”

Back to top button