“คพ.” เตือนค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานหลายเขตกทม.-ปริมณฑล “นครปฐม” หนักสุด 68 ไมโครกรัม!

“คพ.” เตือนค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานหลายเขตกทม.-ปริมณฑล “นครปฐม” หนักสุด 68 ไมโครกรัม! แนะประชาชนดูแลสุขภาพ เลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 17 ธันวาคม เวลา 07.00 น. ระบุดังนี้

ทั้งนี้ ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 45 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 26 – 65 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงจากช่วงเช้าของเมื่อวานในหลายพื้นที่ และพบพื้นที่เกินค่ามาตรฐานและอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 4 สถานี ได้แก่ ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม 65 ไมโครกรัม , ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 57 ไมโครกรัม , ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน 53 ไมโครกรัม และ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ 52 ไมโครกรัม สำหรับพื้นที่อื่นๆคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดี 19 สถานี และระดับปานกลาง 22 สถานี

 

 

ถัดมา เวลา 12.00 น. มีรายงานว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยตรวจพบค่า PM 2.5 ระหว่าง 25-68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ทั้งนี้ พบปริมาณฝุ่นเกินมาตรฐาน 6 สถานี อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประกอบด้วย แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ 51 ไมโครกรัมฯ, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ 56 ไมโครกรัมฯ, ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน 55 ไมโครกรัมฯ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 51 ไมโครกรัม , ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 62 ไมโครกรัม และ ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม 68 ไมโครกรัมฯ

ทั้งนี้ เตือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกับกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนแก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ-มีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

Back to top button