“พาณิชย์” ชี้ FTA ส่งไทยขึ้นอันดับ 6 ส่งออกผลไม้โลก มูลค่าพุ่ง 3.2 พันล้านดอลลาร์

“กระทรวงพาณิชย์” ชี้ FTA ส่งไทยขึ้นอันดับ 6 ส่งออกผลไม้โลก มูลค่าพุ่ง 3.2 พันล้านดอลลาร์ ผลไม้เมืองร้อน ทุเรียน มังคุด ลำไย เนื้อหอมสุด


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามผลการส่งออกผลไม้ของไทยไปยังตลาดโลกพบว่า ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวซึ่งส่งผลให้การส่งออกสินค้าในภาพรวมของทั่วโลกล้วนหดตัวนั้น แต่สินค้าผลไม้ของไทยยังคงครองความนิยม มียอดการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยสาเหตุหนึ่งมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับผลไม้ไทยได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA (เอฟทีเอ) ที่ช่วยลดและยกเลิกภาษีนำเข้าในประเทศคู่ค้า ทำให้ผลไม้ไทยได้แต้มต่อและมีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้น

สำหรับ FTA ที่ไทยมีอยู่ในปัจจุบันนั้น มีผลให้ 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรนำเข้าผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและผลไม้แห้งของไทยทุกรายการแล้ว ส่วนคู่ FTA ที่เหลือ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และมาเลเซีย ต่างทยอยลดเลิกภาษีนำเข้าผลไม้ส่วนใหญ่แล้วเช่นกัน คงเหลือการเก็บภาษีเพียงบางรายการเท่านั้น

“10 เดือนแรกของปี 2562 (มกราคม-ตุลาคม) ส่งผลให้ไทยขยับอันดับจากประเทศผู้ส่งออกผลไม้จากอันดับที่ 10 ของโลกในปี 2561 เป็นผู้ส่งออกผลไม้อันดับที่ 6 ของโลก รองจากสเปน เนเธอร์แลนด์ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และชิลี มีมูลค่าการส่งออกผลไม้สู่ตลาดโลกพุ่งสูงถึง 3,213 ล้านดอลลาร์ เติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปี 2561 ถึง 41%  มีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน และจีน  รวมมูลค่าการส่งออกผลไม้ไทยไปอาเซียนและจีนมีมูลค่าสูงถึง 2,690 ล้านดอลลาร์ หรือ 84 % ของการส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดโลก ผลไม้ไทยที่กำลังเนื้อหอมคือกลุ่มผลไม้เมืองร้อน เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ซึ่งไทยครองความเป็นผู้นำการส่งออกอันดับหนึ่งของโลกอีก” นางอรมน กล่าว

Back to top button