สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์แรง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์แรง

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้คึกคัก กองทุนไล่ซื้อหุ้นใน SET50 ยกแผง ขณะที่กนง.คงดอกเบี้ยตามนัดไว้ที่ 1.25% บอร์ดกนง.เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลดลงตอนนี้ ขณะที่ผลเจรจาการค้าราบรื่น ทรัมป์กับจีนลงนามเดือนหน้า ส่งผลให้นักลงทุนสถาบันกลับมาซื้อส่งท้ายปี เก็บหุ้นพื้นฐานดี เข้ากอง LTF-RMF แนวรับ 1,555 จุด แนวต้าน 1,570 จุด

*VGI มาตามนัด เข้า SET50 ขณะที่ 7 หุ้น SET50 แรงซื้อกองทุนเข้าเต็ม ๆ โอกาสไปต่อมีสูง ทั้ง BBL, BJC, INTUCH, CPALL, LH, WHA และ ADVANC หลังจากที่ราคาปรับตัวลดลงมามากในช่วงก่อนหน้านี้ กองทุนเก็บเข้าพอร์ตตุนไว้เล่นปีหน้า หลังเศรษฐกิจฟื้นตัว สร้างกำไรให้เป็นกอบเป็นกำ

*เฮียฮ้อ เจ้าพ่ออาร์เอส ปฏิเสธข่าวลือแบงก์กรุงเทพลดสัดส่วนการถือหุ้นบริษัท หลังจากช่วงนี้ตลาดฯ มักจะมีข่าวออกมาเป็นระยะว่าแบงก์กรุงเทพจะขายหุ้นออกมาเอาเงินไปซื้อแบงก์อินโดฯ นักวิเคราะห์มองโอกาสเกิดขึ้นยาก หากมีการขายสินทรัพย์น่าจะเป็นการขายตราสารหนี้ก่อน และการถือหุ้นส่วนใหญ่เป็นเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า ไม่คิดว่า BBL จะมีการขายหุ้นออกมา แต่ความกังวลของตลาดฯ ทำให้หุ้น GULF ปรับตัวลงมาก่อนหน้านี้

*กลุ่มพลังงานฟื้นตัวหลังทรัมป์จูบปากจีนเฟสแรก เป็นปัจจัยหนุนกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ราคาน้ำมันดิบโลกขยับมายืนเหนือ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลดีต่อ PTT, PTTEP, TOP, SPRC หุ้นในกลุ่มของเฮียชาญศิลป์ ใครที่ยังไม่ได้เก็บสะสมก็เริ่มทยอยเข้าได้แล้ว เดี๋ยวจะตกรถไฟ งานนี้โอกาสไปต่อยาว

*“บิ๊กป้อม” สั่งเดินหน้า  5G ขั้นตอนของการประมูลกำลังจะเกิดขึ้นในเดือน ก.พ. 2563 นี้ ส่งผลให้วานนี้ ADVANC นำขบวนกลุ่มสื่อสารปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างคึกคัก หลังนักลงทุนคลายความกังวล คาดว่าการแข่งขันไม่น่าจะรุนแรง ซึ่งสนับสนุนหุ้นกลุ่มสื่อสาร 3 ค่ายมือถือ เอไอเอส ทรู และดีแทค พาเหรดตามกันมา

*กูรูมองกลุ่มธนาคารปีหน้ามีโอกาสฟื้น หลังธนาคารกลางสหรัฐชะลอการขึ้นดอกเบี้ยขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมยังดี ส่งผลบวกต่อการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกหนุนการฟื้นตัวหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่การใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS 9 ในปี 2563 ทำให้ธนาคารจะเร่งรับรู้กำไรจากการลงทุน เงินลงทุนในอดีตในช่วงไตรมาส 4 อาจดีกว่าคาด BBL และ SCB เข้าตากรรมการ

*กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ราคาน่าซื้อ ผลตอบแทนสูง อัตราเงินปันผลที่ 6.7% และการรับประกันการเช่า 18 ปี ราคาหุ้น DIF ตกลง 13% จากจุดสูงสุดในปีนี้ ขณะที่ส่วนต่างผลตอบแทน อัตราเงินปันผล DIF เทียบกับพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นเป็น 5.1% และเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 4.4% กูรูให้ราคาเป้าหมาย 17 บาท

*วิทวัส อัจฉริยวนิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย ประกาศจ่ายปันผลกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 2562 จำนวน 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เคพีเอ็น (KPNPF) ในอัตรา 0.1025 บาทต่อหน่วย กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ไลฟ์สไตล์ (MJLF) ในอัตรา 0.1850 บาทต่อหน่วย และกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา (CTARAF) ในอัตรา 0.0835 บาทต่อหน่วย พร้อมลดทุนครั้งที่ 10 ในอัตรา 0.0440 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้ กำหนดจ่ายปันผลและลดทุนพร้อมกันในวันที่ 19 ธ.ค. 2562 รวมมูลค่าทั้งสิ้น 120.30 ล้านบาท

*ผยง ศรีวณิช ประกาศชัด KTB ไม่มีแผนซื้อแบงก์ในต่างประเทศเหมือนแบงก์กรุงเทพ และอยู่ระหว่างพิจารณาเตรียมปิดสาขาลอสแอนเจลิส สาขาในต่างจังหวัดช่วงปี 2563 ส่วนการเข้าร่วมให้บริการผ่านโครงการชิมช้อปใช้และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้รับอานิสงส์จากโครงการดังกล่าวค่อนข้างมาก ส่งผลให้ฐานลูกค้าธนาคารกรุงไทยเพิ่มขึ้น ฐานเงินฝากเพิ่มขึ้น รวมถึงสินเชื่อของธนาคารได้รับอานิสงส์นี้ด้วย พร้อมกันนี้ในด้านของสภาพคล่องทางการเงินในระบบมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

*คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ประชุมนัดสุดท้ายของปีวานนี้ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.25% บอร์ดมองโลกสวย เห็นว่าแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้การส่งออกและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยมีแนวโน้มทยอยปรับตัวดีขึ้นในปีหน้า ภาคการท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนปีหน้าต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่มีการส่งสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ย งานนี้กูรูมองส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มแบงก์เต็ม ๆ

*“รัตนา พรรณนิภา” ขายบิ๊กล็อตหุ้น TQM 1.91% ให้นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ เพิ่มสภาพคล่องให้หุ้น TQM ได้รับความสนใจจากกองทุนต่างชาติเจรจาขอซื้อหุ้นบิ๊กล็อต หลังถูกนำไปคำนวณในดัชนี MSCI และล่าสุดจากการเดินสายโรดโชว์ที่ประเทศอังกฤษและสกอตแลนด์ เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติจำนวนมากให้ความสนใจ

Back to top button