SET สัปดาห์นี้ “UP” จากความเสี่ยงการค้าลดลง ชู CPF PTTGC,STPI หุ้นเด่น

SET สัปดาห์นี้ “UP” จากความเสี่ยงการค้าลดลง ชู CPF PTTGC,STPI หุ้นเด่น


Weekly outlook: “UP” ต้าน 1583/1600 จุด รับ 1560/1545 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (23-27 ธ.ค.62) ภาพการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเป็น Risk On ต่อเนื่องจากความคืบหน้าประเด็นการค้า หลังสหรัฐฯ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกันได้สำเร็จ ซึ่งรวมไปถึง 1) สหรัฐฯยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจีน วงเงิน 1.6 แสนล้านเหรียญ ที่เดิมมีกำหนดเก็บ 15 ธ.ค.

2) สหรัฐฯได้ตกลงที่จะลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 1.20 แสนล้านเหรียญ ที่มีผลไปเมื่อเดือนก.ย. 62 ลงเหลือ 7.5% จาก 15% มีผลบังคับใช้ภายใน 30 วันหลังการลงนาม

3) สหรัฐฯคงภาษีก้อนที่เรียกเก็บไปแล้ว 2.5 แสนล้านเหรียญ ที่ 25% แต่มีแนวโน้มทยอย ยกเลิกภาษีในการเจรจาแต่ละเฟส 4)จีนตกลงที่จะนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯหลาย หมื่นล้านเหรียญ โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลัง แถลงยืนยันว่าผู้นำของทั้งสองประเทศจะลงนามในข้อตกลงอย่างเป็นทางการ ในช่วงต้นเดือนม.ค. และจะเรีมเจรจาข้อตกลงเฟส 2 ทันที

ซึ่งความเสี่ยงการค้าที่ลดลง ทำให้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะฟื้นตัวได้ไว ส่งผลให้เม็ด เงินไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรต่างๆดีด ตัวขึ้น โดยล่าสุด ส่วนต่างของ US Bond Yield 2 ปี กับ 10 ปี ที่พุ่งขึ้นสู่ 31bps เป็นระดับ สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2018 บ่งชี้โอกาสในการเกิด Recession ลดลง หนุนจิตวิทยาการลงทุนใน สินทรัพย์เสี่ยงเด่น ส่วนปัจจัยภายใน ตลาดหุ้นไทยจะได้แรงหนุนเม็ดเงิน LTF ที่จะทยอยเข้ามาช่วงโค้งสุดท้ายของปี โดยปกติจะมีเม็ดเงินราว 3 หมื่นล้านบาท ในเดือนธ.ค.

ผสานจับตาการทำ Window Dressing จากนักลงทุนสถาบันก่อนปิดงวด ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยหนุน ตลาดเพิ่มเติมได้ส่วนปัจจัยที่น่าติดตาม ตัวเลขส่งออกไทยเดือนพ.ย. จะรายงาน 23 ธ.ค.นี้Consensus คาดติดลบน้อยลงที่ -4.0% จาก 4.54% ในเดือนก่อน แนะติดตามรายละเอียดการส่งออกในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม

กลยุทธ์การลงทุน: ภาพตลาดหุ้นไทยค่อยดีขึ้นเป็นลำดับ รับ Global Risk on แนะนำ Cyclical Play (PTT PTTGC, SCC, PTTEP TOP, BCP, CPF, TVO) และกลุ่ม Deep Valuation (SCB BBL KKP) Global Wealth Effect(AOT, BDMS, BH, SPA, ERW,MINT) และ Mid small ทีแนวโน้มผลประกอบการดี: HTC, JMART STPI ICHI JMT,SABINA, JUBILE

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ CPF PTTGC, STPI ส่วนสัปดาห์ก่อน PTTGC, BDMS, CPF ให้ผลตอบแทน 1.35 % ดีกว่าดัชนีฯที่ -0.06%

1) CPF (TP34.5) : ถึงรอบเก็บเกี่ยวราคาหมูไก่ ขาขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการ

2) PTTGC(TP60) : คาดปิโตรเคมี Spread ฟื้นตัวรับ Restocking และ Trade deal

3) STPI (TP8.7) : ผ่านจุดต่ำสุดอุตฯ Oil&Gas หนุนผลประกอบการ Turnaround

 

Back to top button