ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย! “Streaming” ล่มทำตลาดหุ้นปั่นป่วน!

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย! "Streaming" ล่มทำตลาดหุ้นปั่นป่วน!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์ของบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งที่เชื่อมต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด (Settrade Streaming) อาทิ บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน , บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง , บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ (ประเทศไทย) และบริษัทหลักทรัพย์เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ ไม่สามารถให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตั้งแต่เปิดการซื้อขายเช้าวันนี้ (23 ธ.ค.62) เนื่องจากเกิดจากการระบบของ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด มีข้อขัดข้อง ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า ระบบ Streaming เคยเกิดเหตุขัดข้องทางระบบ และส่งผลให้ไม่สามารถทำการซื้อ-ขายขายหลักทรัพย์ได้ ดังนี้

โดยเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2559 เมื่อเวลาประมาณ 11.35 น. ระบบซื้อขายออนไลน์ หรือ Streaming ที่เชื่อมต่อกับตลาดหลักทรัพย์ไม่สามารถใช้งานได้ ส่งผลให้นักลงทุนไม่สามารถทำรายการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ได้ในทันที ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดปัญหาการซื้อขายดังกล่าวข้างต้นมาแล้วหลายครั้ง

อีกทั้งเมื่อวันที่ 22 ต.ค.2558 ระบบโปรแกรม Streaming ที่ใช้ทำการซื้อขายหลักทรัพย์เกิดความขัดข้อง ส่งผลให้นักลงทุนไม่สามารถทำรายการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ได้ในทันทีนั้นจากการตรวจสอบเหตุการณ์ระบบสตรีมมิ่งรวนนั้นเกิดจากระบบอินเตอร์เน็ตของ 3bb มีปัญหา ส่งผลให้บางโบรกเกอร์ส่งคำสั่งซื้อขายไม่ได้ไปชั่วขณะและจากการตรวจสอบเชิงลึกยังพบอีกว่า ไม่ได้เกิดจากระบบของ settrade มีปัญหาแต่อย่างใด ตลาดหลักทรัพย์จึงขอแจ้งให้กับนักลงทุนได้ทราบโดยทั่วกัน

รวมทั้งเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2558 ระบบ STREAMING ไม่สามารถเข้าใช้งานได้เช่นกัน โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่สามารถเข้าใช้งานคำสั่งซื้อได้ เป็นความผิดพลาดของระบบการสั่งซื้อ ซึ่งเกิดจากระบบปฏิบัติการบางอย่างไม่ match กัน ซึ่งทาง SETTRADE กำลังแก้ไขระบบดังกล่าวอยู่ คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ตามปกติในอีกไม่ช้า

Back to top button