TOP คาดกำไร Q2 เป็นจุดสูงสุดของปีราคาหุ้นมี Upside-Div Yield น่าสนใจ

บล.แอพเพิล เวลธ์ คาด TOP มีกำไร Q2/58 เป็นจุดสูงสุดของปี ขณะที่ราคาหุ้นมี Upside-Div Yield น่าสนใจ ยังคงแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐานที่ 62 บาท


บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ก.ค.) คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 2/58 ของ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP จะขึ้นทำจุดสูงสุดของปี โดยมีกำไรสุทธิราว 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.1% จากไตรมาสก่อน และ 186% จากปีก่อน หลักๆเป็นผลจากธุรกิจโรงกลั่นงวดนี้มีกำไรสต็อกน้ำมันดิบราว 2 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานหลักของโรงกลั่นถูกกดดันจาก Spread ราคาน้ำมันอากาศยานและน้ำมันดีเซลที่อ่อนตัวตามผลของฤดูกาลหลังผ่านช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้คาดว่าค่าการกลั่น (Market GRM) ไตรมาส 2/58 ปรับตัวลดลง 9% จากไตรมาสก่อน อยู่ที่ 8 $/bbl

โดยมีอัตราการใช้กำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 107% ขณะที่ธุรกิจอะโรมาติกส์คาดฟื้นตัวอย่างมีนัยฯ โดยได้แรงหนุนจากการอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 84% เทียบกับ 66% ในงวดก่อน บวกกับ Spread ของ BZ ที่ปรับตัวดีขึ้น 13% จากไตรมาสก่อน

อีกทั้งได้รับผลดีจากการปรับราคาซื้อขาย Platformate ซึ่งเป็น Feed Stock ของโรงอะโรมาติกส์ให้สอดคล้องกับราคาตลาด ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นมาก รวมถึงธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นที่เป็นช่วง High Season ของการใช้น้ำมันหล่อลื่นในภาคการเกษตร รวมแล้วคาดทำให้กำไรสุทธิครึ่งปีแรกของปี 58 อยู่ที่ 1.05 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 126.5% จากปีก่อนเท่ากับประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2558 ที่ทำไว้

อย่างไรก็ตามยังคงประมาณการกำไรปกติของปี 2558 ไว้เช่นเดิม เนื่องจากคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงที่เหลือของปีจะอ่อนตัวลงตามค่าการกลั่นที่เป็นช่วง Low Season รวมถึงคาดว่าในไตรมาส 3/58 มีโอกาสกลับไปรับรู้ผลขาดทุนสต็อกน้ำมันดิบจำนวนมากอีกครั้ง จากที่ราคาน้ำมันดิบดูไบที่เริ่มปรับตัวลดลงมาตั้งแต่สิ้นไตรมาส 2/58 หลังจากชาติตะวันตกบรรลุข้อตกลงเจรจานิวเคลียร์กับอิหร่าน

ส่งผลให้เกิดความกังวลต่อปริมาณ Supply จากอิหร่านจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น นอกจากนี้อาจต้องเจอกับแรงกดดันจากกำลังผลิตใหม่ของโรงกลั่นในอินเดียและตะวันออกกลางที่จะเพิ่มเข้ามาอีกราว 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันด้วย ส่วนธุรกิจอะโรมาติกส์คาดว่ามีแนวโน้มทรงตัวจากครึ่งปีแรกของปี 58 แม้ Spread PX และ BZ จะถูกกดดันด้วย Supply ใหม่จากจีนที่จะเข้าสู่ตลาด แต่อย่างไรก็ดีโรงงานอะโรมาติกส์ Dragon เกิดการระเบิดเมื่อต้นไตรมาส 2/58 ยังไม่สามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติ

ถึงแม้คาดการณ์แนวโน้มกำไรสุทธิครึ่งปีหลังปี 58 จะอ่อนตัวลง โดยเฉพาะในไตรมาส 3/58 แต่ในภาพรวมยังเชื่อว่าแนวโน้มผลประกอบการปี 2558 ที่จะกลับมา Turnaround อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside 19% จากมูลค่าพื้นฐานที่ 62 บาท (อิง Avg.PBV 1.4 เท่า) บวกกับ Div Yield อยู่ในระดับที่น่าสนใจอีก 4.1% ยังคงแนะนำ “ซื้อ”

Back to top button