สังคมข่าวหุ้น

*วอลุ่มบางเฉียบ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*วอลุ่มบางเฉียบ

*ตลาดหุ้นไทยวันคริสต์มาสวอลุ่มหาย ไร้ปัจจัยใหม่ นักลงทุนเก็บเงินไปเที่ยว บวกกับตลาดหุ้นต่างประเทศปิดหลายแห่ง รอปีหน้าค่อยลุ้นกันอีกที โบรกฯ ประเมินเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปี 2563 ที่ 1,725 จุด รับผลบวกจากสงครามการค้าทรัมป์และจีนที่คลี่คลาย หุ้นหลายตัวลงมาต่ำมากแล้ว กูรูเน้นกลุ่มให้ผลตอบแทนจากการลงทุนได้ดีในปี 2563 และในไตรมาสที่ 1 กลุ่มสัมปทานภาครัฐ สินเชื่อรายย่อย หรือหุ้นที่มีการลงทุนใหม่ แนวรับ 1,565 จุด แนวต้าน 1,580 จุด

*จับตาหุ้นกลุ่มแบงก์ใกล้ประกาศงบไตรมาสที่ 4 หลายตัวเริ่มขยับ ทั้ง KBANK, SCB, KTB ส่วน BBL หลังจากผู้บริหารออกมาเคลียร์กรณีซื้อหุ้นแบงก์อินโดฯ ราคาก็เริ่มฟื้นตัว ล่าสุด พิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) จับมือธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในโครงการ บัวหลวง ไอซัพพลาย สินเชื่อออนไลน์เพื่อลูกค้า โออาร์ เพื่อพัฒนารูปแบบการให้สินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบไดเร็คเครดิต (Direct Credit) มุ่งตอบโจทย์ความต้องการทางการเงินและซัพพลายเชนของลูกค้าโออาร์ ทั้งกลุ่มลูกค้าผู้ค้าส่ง กลุ่มผู้รับเหมาสร้างทาง และกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม โดยเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับลูกค้าได้สูงสุดถึง 3 เท่า พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ชำระเงินได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้กับลูกค้าโออาร์

*ปิติ เป็นปลื้ม ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) ของธนาคารทหารไทย หรือ TMB เป็น BBB- จาก BB+ และปรับเพิ่มอันดับเครดิตสนับสนุน (Support Rating) เป็น 2 จาก 3 พร้อมกันนี้ฟิทช์ยังได้ยกเลิกเครดิตพินิจ แนวโน้มเป็นบวก (Rating Watch Positive) ของอันดับเครดิตดังกล่าว การประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการควบรวมกิจการระหว่าง TMB กับธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วตามแผนของธนาคารเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2562 นักวิเคราะห์มองว่า ราคาหุ้น TMB ฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง หลังแผนการควบรวมกับ TBANK เป็นไปอย่างราบรื่น ราคาพื้นฐาน 1.83 บาท ตามปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งขึ้น

*บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นำโดย “อู้ พหลโยธินประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ คว้ารางวัล “The Most Powerful Real Estate Brand 2019 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จากการเป็นแบรนด์อสังหาฯ ทรงพลังที่สุดของปี 2019 จากผลการวิจัยเชิงลึกของ Terra BKK เว็บไซต์ด้านอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ชั้นนำ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการมุ่งมั่นพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าผ่านการพัฒนาโครงการและบริการที่ตอบโจทย์ ขณะที่ปีหน้ามีลุ้นแบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์ LTV ดันยอดขายรับปีหนูทอง

*บูทิค คอร์ปอเรชั่น หรือ BC ไฟเขียวอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล โดยจ่ายจากกำไรสะสมของงบการเงินบริษัทฯ สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.11 บาทต่อหุ้น โดยมีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนที่ประมาณร้อยละ 6.8 (คำนวณจากราคาหุ้น ณ วันที่ 16 ธันวาคม 2562) กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ในวันที่ 27 ธันวาคม 2562 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลระหว่างกาล (Record date) ในวันที่ 30 ธันวาคม 2562 และกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในวันที่ 15 มกราคม 2563 สะท้อน BC มีสภาพคล่องที่ดี จากความสำเร็จในธุรกิจ BOS สามารถขายโครงการใหม่ได้เพิ่มขึ้น บริษัทมีกำไร สามารถจ่ายปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ไว้วางใจได้ พร้อมส่งซิกปีหน้าโปรเจกต์ใหม่เพียบ

*BAM หุ้นปลอดภัย ยืนเหนือจองได้อย่างมั่นคง ที่ระดับ 18 บาทกว่า มูลค่าซื้อขายสูงมาหลายวัน กองทุนทยอยเก็บเข้าพอร์ต ด้วยฝีมือบริหารของ นายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร แนวโน้มกำไรและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง กูรูคาดว่า BAM จะจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ ยีลด์ 5.3-5.6% ต่อปี ดีกว่าเงินฝากหรือพันธบัตรรัฐบาลหลายเท่า เป้าหมาย 21.40 บาท

Back to top button