สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยปีหนูทอง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดหุ้นไทยปีหนูทอง

*ตลาดหุ้นไทยปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีปราบเซียนจริง ๆ นักลงทุนส่วนใหญ่จะได้รับบาดเจ็บ หลังจากกลับมาจากท่องเที่ยวก็มาเริ่มต้นกันใหม่ กับปีหนูทอง กูรูมองกันว่าปีนี้การลงทุนน่าจะฟื้นตัว โดยเฉพาะในตลาดหุ้น มีโอกาสเห็นระดับ 1,700 จุดอีกครั้ง ขณะที่เดือน ม.. เริ่มต้นเข้าสู่ช่วงฤดูกาลประกาศผลประกอบการและจ่ายเงินปันผลประจำปี ส่วนปัจจัยต่างประเทศให้จับตาการลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างทรัมป์กับจีนในเดือนนี้ ส่งผลเชิงบวกต่อตลาดทุนทั่วโลก แต่ต้องระวังเงิน LTF ทยอยไหลออก แนวรับ 1,570 จุด แนวต้าน 1,590 จุด

*กลุ่มแบงก์ไตรมาส 4 สดใส หลายตัวกำไรโตดีเลข 2 หลัก ทั้งแบงก์กรุงเทพ ไทยพาณิชย์ กรุงศรีฯ รวมทั้งแบงก์ทหารไทย หลังจากควบรวมกับธนชาตแล้ว ทำให้งบรวมของกลุ่มออกมาเป็นบวก โดยเฉพาะ SCB อาจมีปันผลพิเศษแถมด้วย กำไรไตรมาสนี้แม้จะน้อยกว่า Q3 ก็เพราะไม่มีรายงานขาย SCBLIFE แต่ถ้าเทียบกับปีก่อนก็มากอยู่ ส่วนทหารไทยก็ต้องจับตาให้ดี ไตรมาส 4 คาดกันว่าเสี่ยปิติจะทำเซอร์ไพร์สกำไรพุ่งกระฉูดต้อนรับปีหนู

*หุ้นของเสี่ยเจริญเจ้าสัวธนินท์ซึมข้ามปี เนื่องจากนักลงทุนกังวลดีลซื้อเทสโก้ โลตัส ที่คาดว่าต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง กูรูมองว่าอาจกระทบงบการเงินของบริษัท กดดันหุ้น CPALL, BJC ร่วง สำหรับกลุ่มบริษัทของไทย 3 แห่งที่คาดจะซื้อกิจการเทสโก้ โลตัสในไทย คาดว่าจะมีเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ของนายธนินท์ เจียรวนนท์, บริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป ของตระกูลจิราธิวัฒน์ และบริษัท ทีซีซี กรุ๊ป ของตระกูลสิริวัฒนภักดี

*ปีนี้กลุ่มสื่อสาร TRUE, DTAC, ADVANC น่าจับตา อาจเกิดความผันผวนในต้นปีนี้ ขึ้นอยู่กับว่าจะสู้กันดุเดือดขนาดไหน หลังจากเปิดประมูลคลื่นความถี่เพื่อรองรับ 5G ใน 4 ย่าน ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 700, 1800, 2600 เมกะเฮิรตซ์ และ 26 กิกะเฮิรตซ์ ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นการประมูลครั้งละคลื่นความถี่ ด้วยรูปแบบการประมูลที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำหนดให้ผู้ประมูลต้องเคาะราคาเลือกคลื่นความถี่ก่อน จากนั้นจึงเคาะเลือกชุดความถี่ แต่จะไม่เปิดประมูลพร้อมกัน เปลี่ยนเป็นการประมูลครั้งละคลื่นความถี่ โดยกสทช.กำหนดระยะเวลาการคล็อกอ็อกชั่นจำนวน 2 ครั้ง คือ วันที่ 10 และ 14 กุมภาพันธ์ 2563 งานนี้เสี่ยศุภชัย กับเสี่ยบุญชัย คงต้องมีติดไม้ติดมือกันคนละคลื่นบ้างละ

*กลุ่มพลังงาน ดัชนีหุ้นกลุ่มนี้ผันผวนมากในปีที่ผ่านมา ติดลบไปกว่า 25% นับจากวันที่ 30 ธันวาคม ปี 2561 ถึง 27 ธันวาคม ปี 2562 ส่วนหนึ่งมาจากความผันผวนของราคาน้ำมันที่กดดันกำไรของหุ้นในกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะ PTT, PTTEP, TOP ขณะที่เฮียชูชาติ และ ธิดา แก้วบุตตา 2 รายใหญ่กลุ่มไฟแนนซ์ โกยกำไรกันสนุนสนาน ดันให้ดัชนีในกลุ่มไฟแนนซ์เพิ่มขึ้นกว่า 24% นับจากต้นปี 2561 ขณะที่ปีนี้ก็มีท่าทีว่าจะเติบโตกันต่อเนื่อง

*ตลาดหุ้นวันนี้ รับน้องใหม่ เข้าคำนวณ SET50 และ SET100 มีผลเชิงบวกต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ (2 มกราคม 2563) จับตาหุ้น บมจ.วีจีไอ (VGI) บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส (BGC) บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ (STPI) บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) ให้ดี

Back to top button