“สนค.” เล็งเสนอ “กรอ.พาณิชย์” หาแนวทางผลักดันเป้าส่งออกไทยปี 63 ขยายตัว 3%

“สนค.” เล็งเสนอ “กรอ.พาณิชย์” พิจารณาหาแนวทางผลักดันเป้าส่งออกไทยปี 63 ขยายตัว 3% เน้นเจาะกลุ่มตลาดเป้าหมาย 18 ประเทศทั่วโลก


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) กระทรวงพาณิชย์ ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ในช่วงกลางเดือนม.ค.63 เพื่อพิจารณาเป้าหมายมูลค่าการส่งออกของไทยในปี 63 รวมถึงแนวทางที่จะส่งเสริมและผลักดันการส่งออกไทยให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

โดยให้พิจารณาเป้าหมายใน 3 ระดับ คือ มูลค่าส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น 1% , 2% และ 3% เมื่อเทียบกับปี 62 แต่รัฐบาลต้องการผลักดันให้ได้ถึง 3% เพื่อให้เศรษฐกิจไทยปี 63 ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ไม่ต่ำกว่า 2.8%

“เป้าหมายมูลค่าการส่งออกแต่ละระดับ คือ ตั้งแต่ 1-3% สนค.ได้เสนอแนวทางการผลักดันไว้ด้วยว่า ถ้าต้องการจะขยายตัวให้ได้  1% , 2% หรือ 3% จะต้องส่งเสริมและผลักดันอย่างไร โดยเฉพาะในตลาดเป้าหมาย 18 ประเทศทั่วโลก ที่ รมว.พาณิชย์ตั้งเป้าหมายจะเดินทางไปเจรจาขายสินค้าด้วยตัวเอง และในแต่ละเดือนต้องส่งออกให้ได้เท่าไร จึงจะบรรลุเป้าหมาย ซึ่งข้อมูลที่เตรียมนำเสนอนั้น สนค.ประเมินจากความต้องการซื้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก และจะเอาข้อมูลนี้เสนอให้รมว.พาณิชย์ใช้ประกอบการเดินทางไปขายสินค้าใน 18 ประเทศด้วย” น.ส.พิมพ์ชนกระบุ

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายมูลค่าการส่งออกที่ สนค.เตรียมเสนอให้ที่ประชุม กรอ.พาณิชย์ พิจารณานั้น ยังไม่ถือว่าเป็นเป้าหมายอย่างเป็นทางการ เพราะต้องรอให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หารือกับผู้ส่งออกเพื่อประเมินสถานการณ์ในแต่ละตลาด จากนั้นจึงจะนำข้อมูลทั้งหมดมาประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ เพื่อกำหนดเป็นเป้าหมายการส่งออกอย่างเป็นทางการต่อไป

ทั้งนี้ น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าว่า มีผลกระทบต่อการส่งออกแน่นอน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ซึ่งจะทำให้รายได้ของเกษตรกรลดลง และกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลควรหาทางช่วยเหลือภาคเกษตรกรด้วย เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น

Back to top button