“กลุ่มซีพี” เฮ!! ศาลปกครองสูงสุด สั่งบอร์ดคัดเลือกสนามบินอู่ตะเภารับข้อเสนอ “ธนโฮลดิ้ง”

"กลุ่มซีพี" เฮ!! ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาสั่งบอร์ดคัดเลือกสนามบินอู่ตะเภารับข้อเสนอ "ธนโฮลดิ้ง" ไว้พิจารณา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ม.ค.63) ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 12 ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในคดีหมายเลขดำที่ อ.381/2562 ระหว่าง บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพวกรวม 5 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น(ศาลปกครองกลาง) เนื่องจากวิเคราะห์จากหลักฐานและข้อกฎหมาย พิจารณาว่าการยื่นซองเทคนิคและซองราคาช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ คือ 15.00 น.ของ ธนโฮลดิ้ง จำกัด ผู้ฟ้องคดี ไม่เป็นสาระสำคัญที่เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ประมูลรายอื่น และถือว่าไม่สามารถบอกได้ว่าผู้ประมูลกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากขั้นตอนการประมูลได้กำหนดว่าให้ยึดระยะเวลาของการยื่นเอกสาร ซึ่งผู้เข้าร่วมประมูลได้มาแสดงตัวและยื่นเอกสารตามเวลา

พร้อมกันนี้ ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก รับข้อเสนอทั้งหมดของบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งนำโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์และพันธมิตร ไว้พิจารณา

ทั้งนี้ กลุ่มธนโฮลดิ้งถูกคณะกรรมการคัดเลือกตัดสิทธิ์ไม่รับซองข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ รวมถึงข้อเสนอด้านราคาในการประมูลโครงการดังกล่าว มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท โดยระบุว่าการยื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 10 เม.ย.62 เกินเวลาไป 9 นาที ผิดเงื่อนไขร่วมประมูล ซึ่งคดีดังกล่าว ศาลปกครองชั้นต้น มีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากศาลฯเห็นว่า เอกสารซองข้อเสนอดังกล่าวมาถึงยังสถานที่รับซองภายหลังเวลา 15.00 น. อันเป็นกำหนดเวลาปิดการรับซองแล้ว

Back to top button