“กลุ่มบีบีเอส” คว้าชัยซองราคา “อู่ตะเภา” ทิ้งห่าง “ธนโฮลดิ้ง” ขาดลอย!

“BBS” คว้าชัยซองราคา “อู่ตะเภา” หลังยื่นกว่า 3 แสนลบ.! ทิ้งห่าง “ธนโฮลดิ้ง” ที่ตามมาอันดับ 2 ขาดลอย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดเผยโดยแหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกว่า จากการเปิดเอกสารซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร วันนี้ (17 ม.ค.63) หลังจากเปรียบเทียบราคากับผู้ยื่นข้อเสนออีก 2 ราย คือ กลุ่มบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium แล้ว ปรากฏว่า กลุ่มบีบีเอส เป็นผู้เสนอผลตอบแทนที่สูงสุด ประมาณ 3 แสนล้านบาท รองลงมาเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เสนอกว่า 1 แสนล้านบาท และกลุ่ม Grand Consortium เป็นลำดับ 3

โดยหลังจากนี้จะตรวจสอบรายละเอียดข้อเสนอของกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร และเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ รับทราบ จากนั้นจึงเป็นขั้นตอนการเจรจากับกลุ่มบีบีเอสที่เสนอผลตอบแทนสูงสุด หลังจากนั้นจึงจะประกาศผลคัดเลือกได้ในเดือน มี.ค.นี้

แต่หากเจรจากับกลุ่มบีบีเอสไม่ได้ คณะกรรมการคัดเลือกก็จะสามารถเลือกเจรจากับรายที่ 2 คือกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตรได้ ซึ่งได้กำหนดในเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) ไว้อยู่แล้ว เพราะเกรงว่าจะเหมือนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่การเจรจาผ่านไปกว่า 6 เดือนและไม่สามารถเจรจากับรายที่ 2 เพราะเอกชนอาจฟ้องร้องได้

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบไปด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA, บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC

กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ได้แก่ บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี), บริษัท บี.กริม.จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และบริษัท โอเรียนท์ ซัคเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ส่วนกลุ่ม Grand Consortium ประกอบไปด้วย บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF, บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น จำกัด (มหาชน) หรือ CNT, บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่ม บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และ GMR Airport Limited จากอินเดีย

Back to top button