อ่วม! “กทม.-ปริมณฑล” เจอฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 49 พื้นที่ “พระนคร” หนักสุด 89 มคก.

ฝุ่นหนักหน่วง “กทม.-ปริมณฑล” เจอ PM 2.5 เกินมาตรฐาน 49 พื้นที่ “เขตพระนคร” อ่วมสุด 89 ไมโครกรัม เตือนประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ


กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 7.00 น. ระบุว่า ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 53 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 47 – 89 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) พบว่าปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่เมื่อเทียบกับเมื่อวาน

โดยพบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 49 พื้นที่ ซึ่งพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุด 89 ไมโครกรัม คือบริเวณริมถนนสามเสน เขตพระนคร

ด้านกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร สรุปผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) วันที่ 20 ม.ค.63 เวลา 07.00 น ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่าเกินค่ามาตรฐานจำนวน 34 พื้นที่ คือ​ เขตราชเทวี เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตบางกะปิ เขตลาดกระบัง เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางเขน เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตพระนคร เขตสาทร เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตสวนหลวง เขตลาดพร้าว เขตคลองสามวา เขตสายไหม เขตห้วยขวาง เขตสะพานสูง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางแค เขตจอมทอง เขตดอนเมือง เขตดินแดง และเขตราษฎร์บูรณะ

โดยตรวจวัดค่าได้ 58-89 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 91.89 จากจำนวนเขตที่มีสถานีตรวจวัดทั้งหมด คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศพบมีเมฆบางส่วน มีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่

ทั้งนี้แนะนำประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ-มีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

Back to top button