“ททท.” เนรมิตงานตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่ฉลอง 45 ปี “ไทย-จีน” คาดดึงเม็ดเงินสะพัด 2.17 หมื่นลบ.

“ททท.” เนรมิตงานตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่ ฉลอง 45 ปีความสัมพันธ์ “ไทย-จีน” คาดดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศกว่า 1 ล้านคน เม็ดเงินสะพัด 2.17 หมื่นล้านบาท


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึง การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กับ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

โดยระบุว่า ได้นำกิจกรรมทางวัฒนธรรมจาก 6 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาแสดงใจกลางสยามสแควร์ ในวันที่ 24 – 26 มกราคม 2563 เพื่อตอกย้ำแนวคิดการจัดงานตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้าสยามพารากอน

อีกทั้งยังมีการออกร้านสาธิตอาหารมงคลโดยเชฟที่มีชื่อเสียง การสาธิตศิลปวัฒนธรรมจีนรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเขียนคำมงคล การเล่นหมากรุกจีน โหราศาสตร์จีน กิจกรรมจากศิลปินและดาราที่มีชื่อเสียง และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทาง ททท. จึงได้สนับสนุนการจัดงานตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ และมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ ได้แก่ ชุมชนชาวจีนเยาวราช กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ นครสวรรค์ ราชบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี อุดรธานี สงขลา (อำเภอหาดใหญ่) และภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับการจัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2563 เป็นกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย พิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในโอกาสตรุษจีนระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศ ในวันที่ 24 มกราคม 2563 เวลา 17.00 น. ณ เวทีกลาง สยามสแควร์ และในวันที่ 25 มกราคม 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช โดยทาง ททท. จะนำการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย-จีน แสดงหน้าพระพักตร์ และนำผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวถวายพระพรและถวายของที่ระลึก

นอกจากนี้ ในปี 2563 เป็นโอกาสครบรอบ 15 ปี แห่งความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ระหว่าง ททท. กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน และโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาองค์กร ในการนี้ ททท. ได้รับเกียรติจากนายหาน เหม่ยหลิน ศิลปินแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางร่วมงานเทศกาลตรุษจีนและแสดงนิทรรศการศิลปะปีนักษัตรต้อนรับตรุษจีน ในวันที่ 21-27 มกราคม 2563 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน ททท. ได้จัดทำเหรียญที่ระลึกเนื่องในเทศกาลตรุษจีน พุทธาภิเษกโดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรมหาวิหาร มอบให้กับผู้เข้าร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชในวันที่ 25 และ 26 มกราคม วันละ 9,999 เหรียญ

พร้อมตอกย้ำแนวคิดตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่ จึงได้ร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน นำศิลปินกลุ่มThe Untamed Boy ซึ่งเป็นการรวมตัวจากนักแสดงเรื่องปรมาจารย์ลัทธิมาร ให้เป็นทูตท่องเที่ยวในการจัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย โดยศิลปินกลุ่มดังกล่าวจะเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และน่าจะสามารถดึงให้ผู้เข้าร่วมงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมากยิ่งขึ้น

โดย ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทั้งหมด 1,016,000 คน (+1.5%) สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 21,739 ล้านบาท (+1.6%) มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 312,000 คน (+2%) สร้างรายได้ประมาณ 8,392 ล้านบาท (+2%) โดยมีปัจจัยเสริมในการเดินทางคือการขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียม VoA จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563

สำหรับตลาดในประเทศของพื้นที่หลัก ซึ่ง ททท. จัดงานและให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนทั้ง 9 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ราชบุรี ชลบุรี อุดรธานี สงขลา (อำเภอหาดใหญ่) และภูเก็ต ในภาพรวมคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าวไม่น้อยกว่า 4.37 แสนคน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,236 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 80%

ด้าน นางฉาง ชิวเม็ง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2563 นี้ ทางสาธารณรัฐประชาชนจีนได้นำการแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรมเข้าร่วมในเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยอย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา และในปีนี้ นำนักแสดงทางวัฒนธรรมกว่า 150 คน จาก 6 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ กรุงปักกิ่ง มณฑลเหอหนาน มณฑลจี๋หลิน มณฑลเจียงซี มณฑลซานซี และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งได้เลือกสรรชุดการแสดงที่มีความสวยงาม และหาชมได้ยาก มาให้ชาวไทยได้ชม

ขณะที่ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานการจัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช 2563 กล่าวว่า ในส่วนของเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 25 และ 26 มกราคม 2563 ได้เตรียมการจัดงานที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ภายใต้แนวคิด ปีหนูทอง โชคดีทวีผล มงคลลาภ และได้รวบรวมกิจกรรม การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารมงคล และกิจกรรมความบันเทิงตลอดการจัดงาน ซึ่งในวันที่ 25 มกราคม 2563 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นองค์ประธานเปิดเทศกาลตรุษจีนเยาวราช อีกด้วย

Back to top button