“สรรพากร” รอรัฐไฟเขียวยืดจ่ายภาษีเป็นสิ้น มิ.ย.63 หวังเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

"สรรพากร" รอรัฐไฟเขียว ขยายเวลาจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไปถึงสิ้น มิ.ย.63 หวังเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยกรณีที่มีข้อเสนอให้มีการขยายเวลาการยื่นและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2562 จากเดิมได้ถึงสิ้นเดือน มี.ค.63 ไปเป็นสิ้นเดือน มิ.ย.63 โดยเบื้องต้นเป็นการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างไร

โดยการเลื่อนเวลาการยื่นและชำระภาษีบุคคลธรรมดาออกไปนั้น ในทางกฎหมายสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นนโยบายจากรัฐบาลว่าจะให้กรมสรรพากรดำเนินการหรือไม่ เพราะจำต้องออกเป็นกฎกระทรวง

“การเสนอขยายเวลายื่นและชำระภาษีเป็นข้อหารือในที่ประชุม แต่จากการคุยกับผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีการพิจารณาว่างบประมาณปี 2563 มีการเบิกจ่ายล่าช้ากว่ากำหนด จะทำอย่างไรให้มีเม็ดเงินเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงนี้ และถ้ามีการเลื่อนยื่นแบบชำระภาษีนั้น ในทางกฎหมายจะทำได้หรือไม่” นายเอกนิติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในหลักการเพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ สามารถดำเนินการได้ใน 2 รูปแบบ คือ 1.กรมสรรพากรจะเร่งคืนเงินภาษีให้เร็วขึ้น โดยตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. มีผู้ยื่นภาษีแล้วกว่า 2 แสนราย ซึ่งยังไม่มากเพราะเพิ่งเปิดให้เริ่มยื่น โดยในจำนวนนี้ 80% เป็นการยื่นผ่านอินเตอร์เน็ต และกว่า 70% ที่ตรวจสอบแล้วไม่ติดปัญหาอะไร สามารถคืนภาษีได้ทันทีภายใน 1-3 วัน  และ 2.การเลื่อนเวลายื่นแบบภาษีออกไปจากสิ้นสุด มี.ค. เป็นเดือนใดเดือนหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนมีเงินไปใช้จ่าย แต่กรณีนี้ต้องรอนโยบายรัฐบาลก่อน

Back to top button