ก.ล.ต.จ่อคลอดเกณฑ์ SMEs-สตาร์ทอัพระดมทุน Q1/63 ตลาดรองรอความชัดเจนตลท.

ก.ล.ต.จ่อคลอดเกณฑ์ SMEs-สตาร์ทอัพระดมทุน Q1/63 ตลาดรองรอความชัดเจนตลท.


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า จากผลการประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ครั้งที่ 1/63 มีมติกำหนดแนวทางการกำกับดูแลเปิดให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และสตาร์ทอัพ สามารถเข้าระดมทุนผ่านเครื่องมือในตลาดทุน โดยในส่วนการระดมทุนตลาดแรก ก.ล.ต.คาดว่าจะสามารถประกาศหลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการก่อนจะเริ่มบังคับใช้ได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้

ส่วนแนวทางการจัดตั้งตลาดรองในการซื้อขายหลักทรัพย์ของ SMEs และสตาร์ทอัพ อยู่ระหว่างรอความชัดเจนข้อสรุปจากทางตลาดหลักทรัพย์แห่งงประเทศไทย (ตลท.)

สำหรับหลักเกณฑ์กำกับดูแลในตลาดแรก เพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย ได้กำหนดให้บริษัทไม่ต้องขออนุญาต แต่ให้เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ช่วยให้มีความสะดวกและรวดเร็วในการดำเนินงาน ผ่อนปรนการเปิดเผยข้อมูลงบการเงิน และไม่ต้องจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)

ด้านแนวทางของมาตรการเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน โดยจำกัดประเภทผู้ลงทุน มุ่งเน้นผู้ที่มีความรู้ มีประสบการณ์ มีทรัพย์สินเพียงพอสามารถรองรับความเสี่ยงได้ ทั้งนี้ ผู้ลงทุนรายย่อยที่ต้องการเข้ามาลงทุนใน บจก.จะกำหนดไว้ไม่เกิน 10 ราย และการลงทุนใน บมจ.ไม่เกิน 50 ราย หรือ วงเงินระดมทุนทั้งหมดสัดส่วนรายย่อยไม่เกิน 20 ล้านบาท

Back to top button