“ชวน” ร้องศาลรธน.ตีความปม ส.ส.เสียบบัตรโหวตแทนกัน เชื่อใช้เวลาตัดสินไม่นาน!

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความปม ส.ส.เสียบบัตรโหวตงบฯแทนกัน ภายในวันนี้! เชื่อใช้เวลาตัดสินไม่นาน


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า ในวันนี้ (23 ม.ค.63) จะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขั้นตอนการตราร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีมีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน หลังจากทางฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำการตรวจสอบรายชื่อส.ส.ที่เข้าชื่อทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่แล้วเสร็จ

“ต้องรีบ อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถวินิจฉัยอะไรแทนศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไม่นานคงจะรู้ผล เพราะศาลฯทราบดีว่าจะต้องรีบพิจารณาเรื่องนี้”

นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนสำหรับทุกพรรคการเมืองและทุกคน เชื่อว่าไม่มีใครเจตนาให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่มันเกิดขึ้นเพราะมีสมาชิกบางคนไม่ระวัง ทั้งที่ได้ย้ำไปแล้วว่าวันเด็กนั้น ส.ส.ไปร่วมกิจกรรมไม่ได้ เพราะติดภารกิจพิจารณางบประมาณ

“ต้องยอมรับว่าสภาฯแห่งนี้ยังไม่พร้อมสำหรับการประชุม ส.ส. เนื่องจากที่นั่งยังไม่มีที่นั่งประจำของตัวเอง เพราะยังต้องยืมห้องประชุมจันทราของวุฒิสภาใช้  และหากส.ส.มีที่นั่งประจำก็จะทราบว่าใครลงคะแนนอย่างไร เพราะเป็นเครื่องประจำเหมือนกับห้องประชุมวุฒิสภาตอนนี้ก็รู้ว่าใครนั่งตรงไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล” นายชวนกล่าว

Back to top button